Nhận định phiên giao dịch ngày 17/6 : Thị trường có thể sớm cân bằng

06:44 | 17/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Áp lực bán bất ngờ ra tăng mạnh vào những phút cuối phiên giao dịch cuối tuần khiến thị trường lao dốc và VN Index tạm chia tay mốc 1.300 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm nhịp giảm điểm này chỉ mang tính chất chốt lời “quá đà” bởi hầu hết các mã cổ phiếu đều đã đạt mức lợi nhuận kỳ vọng. Thị trường có thể sớm cân bằng và VN Index sẽ tăng điểm trở lại.
Nhận định phiên giao dịch ngày 14/6: Trạng thái rung lắc có thể tiếp diễnNhận định phiên giao dịch ngày 14/6: Trạng thái rung lắc có thể tiếp diễn
Tin nhanh chứng khoán ngày 14/6: Xả mạnh cuối phiên, VN Index mất mốc 1.280 điểmTin nhanh chứng khoán ngày 14/6: Xả mạnh cuối phiên, VN Index mất mốc 1.280 điểm

Phiên giao dịch cuối tuần trước thị trường mở cửa phiên giao dịch ngày 14/6 với sắc xanh nhẹ, VN Index vận động với biên độ hẹp trong suốt phiên sáng và nửa đầu phiên chiều. Thị trường diễn biến không mấy sôi động bởi tâm lý thận trọng sau khi vượt mức mốc tâm lý 1.300 điểm.

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/6 : Thị trường có thể sớm cân bằng
Ảnh minh họa

Tuy nhiên sau thời điểm 14h, áp lực bán ra tăng mạnh trên diện rộng khiến thị trường giảm dần. Đáng chú ý là diễn biến bất ngờ trong phiên ATC với hàng loạt lệnh bán mạnh và dứt khoát đẩy VN Index về mức thấp nhất khi chốt phiên với mức giảm 21,6 điểm. Hầu hết các cổ phiếu trong nhóm VN30 đều giảm mạnh như GVR – 6,65%, STB – 3,5%, SAB – 3,4%, VPB – 3,9 %, PLX – 4% … Chiều ngược lại, thị trường vẫn có một vài điểm sáng tại HVN, LPB, CTR, VTP, HTN, HT1, DCS, VGI …

Thanh khoản thị trường tăng vọt về cuối phiên cho thấy áp lực chốt lời là rất lớn. Giá trị giao dịch toàn thị trượt đạt xấp xỉ 30.000 tỷ đồng, tăng 27% so với phiên giao dịch trước đó. Sàn HOSE có 366 mã giảm/89 mã tăng và sàn HNX có 139 sắc đỏ/56 sắc xanh.

Về mặt kỹ thuật, quan sát diễn biến các phiên giao dịch gần đây có thể thấy VN Index đã rất nỗ lực níu giữ mốc 1.300 điểm. Tuy nhiên thị trường cũng đang phải đối diện với áp lực chốt lời lớn bởi phần lớn các mã cổ phiếu đều đạt mức lợi nhuận kỳ vọng sau nhịp tăng vừa qua. Đây được coi là nguyên nhân chính của phiên giảm điểm mạnh ngày 14/6. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thị trường có thể sớm cân bằng trở lại và VN Index sẽ quay lại nhịp tăng trong ngắn hạn.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị bình tĩnh tránh hành động bán tháo trong các nhịp giảm của thị trường. Kiên trì vị thế nắm giữ cho tới thời điểm thị trường lấy lại trạng thái cân bằng.

Hoài Nam

vietinbank
thaco