Nhận định phiên giao dịch ngày 17/3: Chưa nên mở lại vị thế mua

03:00 | 17/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau phiên tăng điểm tích cực trước đó, sắc đỏ đã quay trở lại phiên giao dịch ngày 16/3 khiến VN Index quay trở lại với điểm xuất phát đầu tuần. Các thông tin không tích cực từ thị trường tài chính quốc tế đã ảnh hưởng khá mạnh tới tâm lý các nhà đầu tư trong nước.
Tin nhanh chứng khoán ngày 16/3: Trả điểm phiên trước, VN Index mất mốc 1.050Tin nhanh chứng khoán ngày 16/3: Trả điểm phiên trước, VN Index mất mốc 1.050
Nhận định phiên giao dịch ngày 17/3: Chưa nên mở lại vị thế mua
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhiều thông tin tích cực và tiêu cực đã liên tục xuất hiện gần đây khiến thị trường tài chính quốc tế chao đảo. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không nằm ngoài sự tác động này thể hiện ở các phiên tăng/giảm mạnh đan xen khiến các nhà đầu tư có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Trong phiên giao dịch ngày 15/3, thị trường đón nhận thông tin tích cực trong nước và quốc tế giúp VN Index bật tăng mạnh. Tuy nhiên, ngay sau đó các thông tin về biến động tại ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ là Credit Suise khiến chứng khoán toàn cầu chao đảo đã tác động mạnh tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Sắc đỏ đã quay trở lại cùng với trạng thái giao dịch ảm đạm trên nền thanh khoản thấp. Tâm lý các nhà đầu tư nhanh chóng quay lại trở về trạng thái thận trọng khiến thanh khoản thị trường sụt giảm. Chỉ số gần như vận động dưới tham chiếu và kết phiên với mức giảm gần 15 điểm. VN Index một lần nữa lại bị đẩy về mốc 1.047 điểm, mốc xuất phát của tuần này.

Hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm khiến sắc đỏ chiếm áp đảo trên bảng điện tử. Sàn HOSE với số mã giảm chiếm áp đảo 285/50 mã, rổ VN30 có tới 27 mã giảm và chỉ còn 2 sắc xanh. Thanh khoản phiên giao dịch vẫn ở mức thấp khi toàn thị trường chỉ đạt xấp xỉ 10.000 tỷ, trong đó sàn HOSE đạt 7.993 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu trụ gồm ngân hàng, chứng khoán, thép, dầu khí với hầu hết các mã kết phiên trong sắc đỏ như VCB, BID, CTG, TCB, LPB, MBB. STB, SSI, VND, HCM, VCI, VIX, HPG, HKG, HSG, GAS, PVC, POW, PVD, BSR, PLX, PVS…

Bên cạnh đó, nhóm xây dựng, bất động sản, đầu tư công bị bán mạnh và kết phiên với phần lớn các mã lớn nhỏ cùng giảm điểm như NVL, PDR, FCN, NBB, VCG, CEO, LCG, LIG, IDJ, SCR, ITA, HQC, G36, C4G…

Về mặt kỹ thuật, thị trường không duy trì được đà phục hồi của phiên tăng điểm tích cực trước đó với mức giảm khá mạnh. VN Index bị đẩy về dưới mốc hỗ trợ 1.050 điểm, tâm lý các nhà đầu tư lại bị đẩy về trạng thái thận trọng thể hiện ở thanh khoản phiên giao dịch sụt giảm. Thị trường hình thành cây nến đỏ thân dài phát đi tín hiệu áp lực bán vẫn còn khá mạnh trong ngắn hạn. Chúng tôi nhận định thị trường sẽ tiếp đà giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/3.

Thị trường chứng khoán trong nước đang trong giai đoạn nhạy cảm bởi tác động của nhiều thông tin không mấy tích cực từ thị trường tài chính quốc tế. Các nhà đầu tư cần theo dõi chặt diễn biến phiên giao dịch và chưa nên có hành động giải ngân cho đến khi thị trường tìm được điểm cân bằng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trang Linh

vietinbank
ajinomoto