Nhà xuất khẩu LNG lớn tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ

12:16 | 16/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai 15/1, Reuters đưa tin, QatarEnergy - nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu thế giới, đã ngừng gửi tàu chở hàng qua Biển Đỏ, trong bối cảnh ngày càng có nhiều bất ổn khi di chuyển trên tuyến đường vận chuyển quan trọng này.
Những con số về dầu khí đáng chú trong tuần (7-14/1)Những con số về dầu khí đáng chú trong tuần (7-14/1)
Arctic LNG 2: Khi các giải pháp của Nga tiếp tục chặn đừng tác động từ các đòn trừng phạt của MỹArctic LNG 2: Khi các giải pháp của Nga tiếp tục chặn đừng tác động từ các đòn trừng phạt của Mỹ
Nhà xuất khẩu LNG lớn tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ
Ảnh minh họa

Một nguồn tin giấu tên hiểu biết về vấn đề này nói với Reuters, ít nhất 4 tàu từng chở LNG của Qatar đã bị giữ lại vào cuối tuần trước, sau các cuộc tấn công trên không và trên biển của Mỹ và Anh vào Yemen vào tuần trước, nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ.

Theo báo cáo, dữ liệu theo dõi tàu cho thấy ba trong số các tàu chở đó đã nạp LNG tại Ras Laffan ở Qatar, và lẽ ra sẽ đi đến Kênh đào Suez, nhưng thay vào đó lại dừng lại ngoài khơi bờ biển Oman vào ngày 14 tháng 1. Tàu chở dầu thứ tư đã quay trở lại Qatar, sau khi dừng lộ trình tại Biển Đỏ vào ngày 13/1.

Nguồn tin trên cho biết:“Đây là thời điểm tạm dừng để nhận lời khuyên an ninh, nếu việc đi qua Biển Đỏ vẫn không an toàn, chúng tôi sẽ đi qua Mũi Hảo Vọng”.

Theo dữ liệu của LSEG (Tập đoàn giao dịch chứng khoán London) được Reuters trích dẫn, Qatar đã xuất khẩu hơn 75 triệu tấn nhiên liệu vào năm 2023, trong đó 14 triệu tấn được cung cấp cho người mua ở châu Âu và 56,4 triệu tấn đến châu Á.

Các hãng vận tải khổng lồ đã bắt đầu gửi các tàu của họ, bao gồm cả những tàu chở LNG, thực hiện các hành trình dài hơn và tốn kém hơn quanh Mũi Hảo Vọng phía nam châu Phi, sau khi phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen tiến hành phong tỏa trên thực tế qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez. Họ đã tấn công các tàu được cho là có liên quan với Israel nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine sau khi xung đột leo thang ở Gaza.

Kênh đào Suez là tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á, chiếm khoảng 15% lưu lượng vận chuyển hàng hải trên thế giới. Theo báo cáo của IfW Kiel, thương mại toàn cầu đã giảm 1,3% từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2023, do các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu buôn ở Biển Đỏ.

Yến Anh

RT

vietinbank
thaco