Nhà máy hóa chất lớn nhất thế giới có thể buộc phải đóng cửa vì thiếu khí đốt trầm trọng

15:00 | 28/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tạp chí Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Hai 27/6, với lý do thiếu hụt nguồn khí đốt dồi dào và giá rẻ của Nga, "gã hóa chất" BASF của Đức có thể buộc phải ngừng sản xuất tại nhà máy hóa chất lớn nhất thế giới ở Ludwigshafen.
Xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu Âu qua Ukraine ổn địnhXuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu Âu qua Ukraine ổn định
G7 tranh luận về đầu tư nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh khủng hoảng năng lượngG7 tranh luận về đầu tư nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng
Nhà máy hóa chất lớn nhất thế giới có thể buộc phải đóng cửa vì thiếu khí đốt trầm trọng
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo, BASF đã sử dụng khí đốt tự nhiên của Nga trong nhiều năm để sản xuất điện và làm nguyên liệu cho các sản phẩm chế biến thành kem đánh răng, thuốc và ô tô. Tuy nhiên, nguồn cung cấp khí đốt của Nga ngày càng cạn kiệt đang chứng tỏ mối đe dọa đối với trung tâm sản xuất rộng lớn của công ty, công ty cho biết.

"Cắt giảm sản lượng tại khu vực này sẽ là một bài toán lớn", nhà kinh tế cấp cao của BASF - Peter Westerheide cho biết được WSJ trích dẫn. "Chúng tôi chưa bao giờ thấy những tình huống như thế này trước đây. Thật khó tưởng tượng".

Với diện tích khoảng 10 km2, khu phức hợp Ludwigshafen bao gồm khoảng 200 nhà máy, chiếm khoảng 4% tổng nhu cầu khí đốt ở Đức. Khoảng 60% nhiên liệu được sử dụng tại nhà máy này dùng để tạo ra điện, trong khi 40% còn lại là nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm hóa học, bao gồm amoniac và axetylen.

BASF ước tính nếu tổ hợp hóa chất này tiếp tục nhận được hơn 50% khối lượng khí tối đa, các hoạt động có thể được tiếp tục. Nếu không, hoạt động của khu phức hợp sẽ phải dừng lại.

Đầu tháng này, dòng khí đốt của Nga đến Đức thông qua đường ống Nord Stream dưới biển đã bị cắt giảm tới 60% do các vấn đề kỹ thuật phát sinh từ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow. Để đối phó với cuộc khủng hoảng, Chính phủ Đức đã đưa ra giai đoạn 'báo động' thứ hai trong kế hoạch khẩn cấp về khí đốt ba cấp độ. Berlin đã cảnh báo họ đang đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng trong bối cảnh dòng chảy từ Nga đang giảm dần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto