Nhà máy hạt nhân Fukushima bắt đầu xả nước thải phóng xạ lần thứ 3

15:03 | 02/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Năm 2/11, nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, từng bị sóng thần tàn phá, đã bắt đầu xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý và pha loãng lần thứ ba ra biển, sau khi các quan chức Nhật Bản cho biết hai đợt xả thải trước đó đã kết thúc suôn sẻ.
Nga tính lợi dụng lệnh cấm hải sản từ Nhật Bản của Trung QuốcNga tính lợi dụng lệnh cấm hải sản từ Nhật Bản của Trung Quốc
Giá uranium tăng đột biếnGiá uranium tăng đột biến
Nhà máy hạt nhân Fukushima bắt đầu xả nước thải phóng xạ lần thứ 3
Các đường ống dùng để vận chuyển nước phóng xạ đã qua xử lý ra biển tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi

Nhà điều hành nhà máy đã xả 7.800 tấn nước đã qua xử lý trong mỗi đợt trong số hai đợt đầu tiên, và có kế hoạch xả lượng tương tự trong đợt hiện tại cho đến hết ngày 20 tháng 11.

Công ty Điện lực Tokyo cho biết các công nhân của họ đã pha loãng nước thải đã xử lý với một lượng lớn nước biển, dần dần đưa hỗn hợp này vào Thái Bình Dương thông qua một đường ống dưới biển.

Nhà máy bắt đầu xả nước thải đầu tiên vào tháng 8 và sẽ tiếp tục như vậy trong nhiều thập kỷ. Khoảng 1,34 triệu tấn nước thải phóng xạ được chứa trong khoảng 1.000 bể chứa tại nhà máy. Nó đã tích tụ kể từ khi nhà máy bị tê liệt sau trận động đất và sóng thần lớn xảy ra ở vùng đông bắc Nhật Bản vào năm 2011.

TEPCO và chính phủ cho biết việc xả nước ra biển là điều không thể tránh khỏi vì các bể chứa đã gần đầy.

Việc xả nước thải đã bị các nhóm đánh cá và các nước láng giềng phản đối mạnh mẽ, trong đó có Hàn Quốc, nơi hàng trăm người đã tổ chức biểu tình. Trung Quốc ngay lập tức cấm nhập khẩu toàn bộ thủy sản Nhật Bản, gây thiệt hại nặng nề cho các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã thành lập quỹ cứu trợ nhằm giúp tìm kiếm thị trường mới và giảm tác động từ lệnh cấm hải sản của Trung Quốc, trong khi chính quyền trung ương và địa phương khởi xướng chiến dịch ăn cá và hỗ trợ Fukushima.

Nước thải được xử lý để loại bỏ càng nhiều chất phóng xạ càng tốt, sau đó được pha loãng với nước biển trước khi thải ra ngoài. TEPCO và chính phủ cho biết quá trình này là an toàn, nhưng một số nhà khoa học cho rằng việc tiếp tục xả thải cần được giám sát chặt chẽ.

Cho đến nay, kết quả lấy mẫu biển của TEPCO và chính phủ đã phát hiện ra tritium, chất mà họ cho là không thể tách rời bằng công nghệ hiện có, ở mức nhỏ hơn nhiều so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới đối với nước uống.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế kết luận rằng nếu việc xả thải được thực hiện theo kế hoạch, sẽ có tác động không đáng kể đến môi trường, sinh vật biển và sức khỏe con người. Các quan chức của IAEA cho biết vào tháng trước rằng cho đến nay họ cảm thấy yên tâm trước hoạt động suôn sẻ này.

Yến Anh

AP