Giá uranium tăng đột biến

17:50 | 01/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo dữ liệu của COMEX, giá uranium toàn cầu đạt mức cao nhất trong hơn 15 năm vào cuối tháng 10, các nhà phân tích cho rằng sự gia tăng mạnh mẽ này là do một loạt yếu tố, bao gồm căng thẳng địa chính trị.
Siemens của Đức tiết lộ lý do quyết duy trì mối quan hệ hạt nhân với Nga đến cùngSiemens của Đức tiết lộ lý do quyết duy trì mối quan hệ hạt nhân với Nga đến cùng
Nga tính lợi dụng lệnh cấm hải sản từ Nhật Bản của Trung QuốcNga tính lợi dụng lệnh cấm hải sản từ Nhật Bản của Trung Quốc
Giá uranium tăng đột biến
Ảnh minh họa

Dữ liệu trên cho thấy giá uranium giao tháng 11 đã tăng lên 74,5 USD/lb vào thứ Hai 30/10. Giá kim loại phóng xạ này đã tăng 55% kể từ đầu năm.

Nhu cầu tăng vọt về uranium - kim loại được sử dụng rộng rãi cho năng lượng hạt nhân - đang gây áp lực lên giá cả do nguồn dự trữ toàn cầu hạn chế. Các nhà phân tích đã nhận định mối quan tâm mới trên toàn cầu đối với năng lượng hạt nhân trong bối cảnh nguồn cung cấp năng lượng từ Nga ngày càng giảm.

Thêm vào những lo ngại đó, công ty khai thác Cameco của Canada, nhà khai thác uranium lớn thứ hai thế giới, đã hạ dự báo sản lượng năm 2023. Một nhà khai thác lớn khác là Orano của Pháp cũng đang gặp khó khăn do cuộc đảo chính gần đây ở Niger, quốc gia chiếm 4% sản lượng uranium toàn cầu. Quốc gia châu Phi này là nhà cung cấp uranium lớn thứ hai cho EU vào năm ngoái khi nguồn cung năng lượng của Nga suy giảm.

Trước đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự báo nhu cầu về các loại khoáng sản quan trọng trên toàn thế giới sẽ tăng đột biến, bao gồm uranium, do mối quan tâm mới đến năng lượng hạt nhân.

Một báo cáo gần đây của Hiệp hội Hạt nhân Thế giới đã dự báo công suất hạt nhân sẽ tăng gần 80% và nhu cầu về uranium sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2040.

Yến Anh

RT