Nhà máy điện hạt nhân gây tranh cãi của Anh nhận phán quyết

10:57 | 23/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc Anh chấp thuận nhà máy hạt nhân Sizewell C là hợp pháp, Tòa án Tối cao London ra phán quyết hôm thứ Năm (22/6), bác bỏ một thách thức pháp lý về tác động môi trường của dự án này.
Mục tiêu hạt nhân mới của quốc gia Mục tiêu hạt nhân mới của quốc gia "vô địch xanh"
Rosatom thâu tóm lĩnh vực hạt nhân của Thổ Nhĩ Kỳ?Rosatom thâu tóm lĩnh vực hạt nhân của Thổ Nhĩ Kỳ?
Nhà máy điện hạt nhân gây tranh cãi của Anh nhận phán quyết
Nhà máy điện hạt nhân Sizewell ở Suffolk, miền đông nước Anh

Việc xây dựng nhà máy ở đông nam nước Anh của gã khổng lồ năng lượng Pháp EDF, có khả năng sản xuất khoảng 3,2 gigawatt điện, đủ để cung cấp điện cho khoảng 6 triệu hộ gia đình, đã được phê duyệt vào tháng 7/2022.

Tại một phiên điều trần vào tháng 3, nhóm chiến dịch “Cùng nhau chống lại Sizewell C” đã cho rằng Anh đã không xem xét các giải pháp thay thế cho năng lượng hạt nhân để đáp ứng các mục tiêu phát thải của mình.

Nhưng thẩm phán David Holgate đã bác bỏ thách thức của nhóm này trong một phán quyết bằng văn bản hôm thứ Năm 22/6.

Ông Holgate phán quyết rằng Anh đã phê duyệt dự án phù hợp với chính sách năng lượng của mình, mà theo ông là nhằm đạt được "sự đa dạng về phương pháp sản xuất và an ninh nguồn cung".

Vụ kiện của nhóm “Cùng nhau chống lại Sizewell C” nhằm "viết lại các mục tiêu chính sách của chính phủ khi họ cho rằng mục tiêu chính sách trung tâm là... sản xuất năng lượng sạch, nhưng không quan tâm đến sự đa dạng của các nguồn năng lượng và an ninh nguồn cung", ông Holgate nói.

Người phát ngôn của Sizewell C hoan nghênh phán quyết và nói trong một thông cáo rằng dự án sẽ "mở ra những lợi ích lớn cho Suffolk và phần còn lại của nước Anh".

Chủ tịch nhóm “Cùng nhau chống lại Sizewell C” ông Jenny Kirtley cho biết quyết định này "không báo hiệu dấu chấm hết cho những nỗ lực của chúng tôi", đồng thời ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ tìm mọi cách để phản đối đến cùng".

Công ty EDF dự kiến ​​cả hai lò phản ứng tại Sizewell C sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm 2034, các luật sư của EDF cho biết tại phiên điều trần vào tháng 3.

Vào tháng 11/2022, chính phủ Anh đã công bố rằng họ sẽ hỗ trợ Sizewell C khoảng 700 triệu bảng Anh (895 triệu USD) đồng thời chính phủ sẽ nắm giữ 50% cổ phần trong giai đoạn phát triển của dự án.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Kinh doanh Grant Shapps cho biết nhà máy sẽ đảm bảo "sự độc lập năng lượng lớn", một trọng tâm chính kể từ khi xung đột Nga-Ukraine khiến chi phí năng lượng tăng cao.

Yến Anh

Reuters