Nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu đang gặp nhiều vấn đề về sản lượng

14:30 | 30/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu Equinor đã nỗ lực dập tắt những lo ngại về độ tin cậy trong hoạt động khai thác của mình sau khi bị ảnh hưởng bởi một số vấn đề dẫn tới thời gian ngừng hoạt động bất ngờ trong quý 3, Upstream Online đưa tin.
Equinor ký hợp đồng cung cấp khí đốt 5 năm với OMVEquinor ký hợp đồng cung cấp khí đốt 5 năm với OMV
Equinor cảnh báo sẽ có biến động tại thị trường khí đốtEquinor cảnh báo sẽ có biến động tại thị trường khí đốt
Nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu đang gặp nhiều vấn đề về sản lượng
Ảnh minh họa

Gã khổng lồ năng lượng của Na Uy chứng kiến hoạt động khai thác khí đốt từ thềm lục địa Na Uy bị ảnh hưởng do hoạt động bảo trì theo kế hoạch và thời gian ngừng hoạt động kéo dài.

Các vấn đề bao gồm thời gian ngừng hoạt động trên giàn Troll A và cơ sở xử lý khí Nyhamna do Shell vận hành cũng như các vấn đề phức tạp tại cơ sở Snohvit LNG.

Trong cuộc họp vào thứ Sáu (27/10), sau khi trình bày kết quả quý 3 của công ty, các nhà phân tích đã đặt câu hỏi đối với Giám đốc tài chính Equinor Torgrim Reitan về nguồn cung khí đốt trong tương lai.

Giám đốc điều hành trả lời: “Ba sự kiện này không có mối liên hệ với nhau theo bất kỳ cách nào. Đây là những sự cố riêng biệt và tất cả đều là những nhà máy có chất lượng cao và tính toàn vẹn cao. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ không có tác động lâu dài”.

Equinor đã cắt giảm mục tiêu tăng trưởng sản lượng dầu khí cả năm xuống 1,5% vào năm 2023 từ mức 3% trước đó do các vấn đề trên.

Thị trường khí đốt thắt chặt

Bình luận về triển vọng thị trường khí đốt trước mùa đông, ông Reitan cho biết các nguyên tắc cơ bản vẫn chưa ổn định.

Sự lo lắng trên thị trường được thể hiện sau bất kỳ sự kiện nào có thể mang lại những tác động tiềm tàng đến nguồn cung, gây ra những biến động giá mạnh.

Ông lưu ý các ví dụ bao gồm cuộc khủng hoảng Israel-Hamas tại Gaza, các vấn đề đình công gần đây tại các nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Australia và đường ống Balticconnector Phần Lan - Estonia bị ngừng hoạt động vào tuần trước.

Ông Reitan nhận định rằng thị trường khí đốt đang thắt chặt và vẫn rất nhạy cảm. Nhu cầu khí đốt ở châu Âu vẫn giảm, đặc biệt là từ ngành công nghiệp, nhưng nhìn chung vẫn giữ ở mức “lành mạnh”.

“Chúng ta phải chuẩn bị cho một tình huống khá bất ổn và căng thẳng trong suốt mùa đông này. Chúng tôi tin rằng sự biến động sẽ tiếp tục diễn ra trong những năm tới”, ông nói thêm.

Về việc tiếp tục khai thác khí đốt, ông Reitan đề cập đến việc khởi động dự án Johan Castberg vào cuối năm 2024 sẽ có tác động hạn chế trong cả năm. Nhưng trong quý cuối cùng, điều đó sẽ có tác động tốt.

Equinor báo cáo lợi nhuận ròng đã điều chỉnh là 2,73 tỷ USD trong quý 3, giảm so với 7,19 tỷ USD cùng kỳ năm trước và vượt qua dự báo 2,24 tỷ USD của các nhà phân tích.

Giám đốc điều hành Anders Opedal cho biết: “Chúng tôi tiếp tục phân bổ vốn đáng kể và sẽ phân phối tổng cộng 17 tỷ USD vào năm 2023”.

Đỗ Khánh

Upstream Online