Equinor ký hợp đồng cung cấp khí đốt 5 năm với OMV

17:56 | 28/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn năng lượng Equinor của Na Uy đã ký thỏa thuận 5 năm để cung cấp khí đốt cho OMV của Áo như một phần trong chiến lược đa dạng hóa nguồn cung của Áo, các công ty cho biết hôm thứ Tư 27/9.
Nga hạ dự báo giá khí đốt tự nhiên xuất khẩuNga hạ dự báo giá khí đốt tự nhiên xuất khẩu
EU phải đối mặt với sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của MỹEU phải đối mặt với sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Mỹ
Equinor ký hợp đồng cung cấp khí đốt 5 năm với OMV
Ảnh minh họa

Các công ty cho biết Equinor sẽ cung cấp 12 terawatt giờ (TWh) khí đốt tự nhiên bắt đầu từ ngày 1/10, thời điểm bắt đầu mùa đông - mùa dự trữ khí đốt ở châu Âu, theo các hợp đồng hiện có.

Họ cho biết thêm, khí đốt sẽ được giao tại trung tâm giao dịch ảo THE (Trading Hub Europe) của Đức, cho danh mục đầu tư ở châu Âu của OMV và được định giá “theo điều kiện thị trường”.

Công ty cho biết: “Với khối lượng mới này, OMV tiếp tục chiến lược đa dạng hóa khí đốt của mình”.

Công ty Áo này đang mua khí đốt từ các nguồn khai thác của chính mình ở Na Uy và Áo, thông qua việc cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng dài hạn tại kho cảng Dutch Gate và Nền tảng mua khí đốt chung của Liên minh châu Âu.

OMV cũng vẫn có hợp đồng mua khí đốt dài hạn với Gazprom của Nga kéo dài đến năm 2040.

Helge Haugane, Phó Chủ tịch cấp cao của Equinor, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng về các hợp đồng song phương từ những khách hàng coi khí đốt của Na Uy là yếu tố thúc đẩy an ninh năng lượng cũng như chuyển đổi năng lượng”.

Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của châu Âu, vượt qua Nga, quốc gia có nguồn cung khí đốt sang châu Âu đã giảm do cuộc xung đột ở Ukraine và đường ống dẫn khí Nord Stream bị hư hại.

Theo dữ liệu của chính phủ, Áo không giáp biển vẫn nhận được khoảng 66% lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu từ Nga thông qua đường ống dẫn vào Đông Âu, do đó nước này đang tìm cách tham gia các tuyến nguồn cung mới.

Năm 2022, mức tiêu thụ khí đốt hằng năm ở Áo đạt 85 TWh, giảm so với 93 TWh vào năm 2021.

Yến Anh

Reuters