EU phải đối mặt với sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Mỹ

19:00 | 26/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ditte Juul Jorgensen, Tổng Giám đốc năng lượng của Ủy ban châu Âu, nói với Financial Times hôm thứ Hai 25/9, EU sẽ phải mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ trong vài thập kỷ sau khi khối này quyết định giảm mạnh lượng mua khí đốt từ Nga.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18/9-24/9)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18/9-24/9)
Nga hạ dự báo giá khí đốt tự nhiên xuất khẩuNga hạ dự báo giá khí đốt tự nhiên xuất khẩu
EU phải đối mặt với sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Mỹ
Ảnh minh họa

Theo quan chức năng lượng này, dự kiến EU sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn cung cấp LNG của Mỹ ​​.

“Chúng ta sẽ cần một số nhiên liệu hóa thạch trong hệ thống năng lượng trong vài thập kỷ tới. Và trong bối cảnh đó, sẽ cần đến năng lượng của Mỹ”, ông Jorgensen nói.

Brussels đang đặt mục tiêu cải thiện an ninh năng lượng khi chuyển hướng khỏi các nguồn cung năng lượng của Nga, nhưng họ cũng đang cân bằng điều đó với các mục tiêu đầy tham vọng là cắt giảm hơn một nửa lượng khí thải carbon vào năm 2030. Ngoài ra, EU còn đặt mục tiêu đạt được lượng khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo các nhà phân tích được FT trích dẫn, các dự đoán của ông Jorgensen được kỳ vọng sẽ giúp “dọn đường phía trước” cho những người mua ở EU, những người đang do dự về việc có nên ký hợp đồng với các nhà cung cấp Mỹ sau năm 2030 hay không.

Fauzeya Rahman, nhà phân tích LNG tại công ty tư vấn ICIS, cho biết: “Đối với các công ty Mỹ đang cố gắng sắp xếp các giao dịch, đó là một tín hiệu thực sự tích cực đối với họ” .

Các chuyến hàng LNG của Mỹ đến EU đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái, tăng lên 56 tỷ mét khối (bcm) so với 22 bcm vào năm 2021. Trong khi đó, nguồn cung khí đốt tự nhiên của Nga chỉ chiếm 16% lượng khí đốt nhập khẩu của EU vào cuối năm 2022.

Năm 2021, khí đốt của Nga chiếm khoảng 45% lượng mua khí đốt của EU và chiếm gần 40% tổng lượng tiêu thụ của khối này. Kể từ khi bắt đầu xung đột ở Ukraine, xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU đã giảm mạnh do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Yến Anh

RT