Nhà chưa được cấp GCN có thể phân chia khi ly hôn không?

01:02 | 04/02/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chúng tôi ly hôn, không có tranh chấp tài sản. Hai vợ chồng có thỏa thuận là căn hộ chung cư thuộc sở hữu của tôi. Đợi sổ hồng thì không biết đến khi nào mới có để sang tên. Tôi muốn hỏi có cách nào để chuyển giấy tờ sang tên tôi được không?
nha chua duoc cap gcn co the phan chia khi ly hon khongChậm làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, chủ đầu tư sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng
nha chua duoc cap gcn co the phan chia khi ly hon khongNgành tài nguyên môi trường đã xử lý hơn 3.300 lượt đơn thư tố cáo, khiếu nại về đất đai
nha chua duoc cap gcn co the phan chia khi ly hon khong
Ảnh minh họa

Độc giả hỏi:

Năm 2018 tôi và chồng có mua lại căn hộ chung cư, nhưng chỉ có chồng đứng tên trên giấy tờ mua bán. Hiện chưa có sổ hồng, tháng 10/2019 vợ chồng tôi đồng ý ly hôn mà ko có tranh chấp tài sản. Hai vợ chồng có thỏa thuận là căn hộ chung cư thuộc sở hữu của tôi. Đợi sổ hồng thì không biết đến khi nào mới có để sang tên. Tôi muốn hỏi có cách nào để chuyển giấy tờ sang tên tôi được không?
Cảm ơn Luật sư!

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.”

Theo đó, việc chồng bạn đứng tên trên các giao dịch liên quan đến việc mua căn hộ được xác định là đại diện giữa vợ và chồng trong trường hợp xác lập giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 26 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 26. Đại diện giữa vợ và chồng trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với tài sản chung nhưng chỉ ghi tên vợ hoặc chồng.

1. Việc đại diện giữa vợ và chồng trong việc xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch liên quan đến tài sản chung có giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên vợ hoặc chồng được thực hiện theo quy định tại Điều 24 và Điều 25 của Luật này.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng có tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản tự mình xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch với người thứ ba trái với quy định về đại diện giữa vợ và chồng của Luật này thì giao dịch đó vô hiệu, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật mà người thứ ba ngay tình được bảo vệ quyền lợi.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên và các thông tin mà bạn cung cấp thì căn hộ chung cư là tài sản chung của hai vợ chồng và chồng bạn chỉ đại diện đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu ở nhà và các tài sản khác gắn liền với đất.

Làm thể nào để sang tên cho vợ khi chưa được cấp sổ?

Theo như những thông tin mà bạn cung cấp thì bạn có thể thỏa thuận với chồng bạn là thay thông tin cá nhân của bạn vào hợp đồng mua bán căn hộ để sau này là cơ sở để chủ đầu tư thực hiện việc cấp hồng cho bạn.

Hoặc sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng dất, quyền sở hữu ở nhà và các tài sản khác gắn liền với đất, vợ chồng bạn lập văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung của vợ chồng và có công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những thắc mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục “Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Hotline

: 0912.479.766 - 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV

vietinbank
ajinomoto