Nguồn cung khí đốt từ Iran sang Thổ Nhĩ Kỳ giảm 70%

03:08 | 09/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty khí đốt quốc doanh Thổ Nhĩ Kỳ BOTAS cho biết hoạt động xuất khẩu khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ từ một đường ống của Iran đã giảm 70% kể từ đầu năm 2023 do lỗi trong mạng lưới của Iran.
Sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ của Oman tăng 10%Sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ của Oman tăng 10%
Gazprom cung cấp lượng khí đốt kỷ lục cho Trung QuốcGazprom cung cấp lượng khí đốt kỷ lục cho Trung Quốc
Nguồn cung khí đốt từ Iran sang Thổ Nhĩ Kỳ giảm 70%
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nguồn cung khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ qua trạm Gurbulak-Agri của Iran đã giảm 70% kể từ ngày 1/1/2023 do trục trặc trong hệ thống truyền dẫn khí đốt.

Hiện, các cuộc thảo luận đang được diễn ra để tìm mọi cách để khắc phục sự cố này trong thời gian ngắn. BOTAS cho biết, họ đang theo dõi vấn đề và tất cả các biện pháp cần thiết đã được thực hiện để chuẩn bị cho mùa đông, tránh ảnh hưởng xấu đến việc tiêu thụ khí đốt tự nhiên.

Hoạt động xuất khẩu khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ đã từng tạm ngưng trong 10 ngày vào tháng 1/2022 do các vấn đề kỹ thuật trong hệ thống vận chuyển khí đốt ở phía Iran.

Iran cung cấp cho Turkiye trung bình 10 tỷ m3 khí đốt mỗi năm thông qua đường ống dẫn khí đốt Tengiz-Ankara. Theo dữ liệu, tỷ lệ khí đốt của Iran trong cân bằng năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2021 là khoảng 16%.

Tháng 10/2022, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một loạt thỏa thuận xuất khẩu khí đốt mới. Theo thỏa thuận, nguồn cung khí đốt của Iran có thể sẽ tăng thêm thông qua việc phát triển năng lực sản xuất hiện có.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto