Nguồn cung dầu qua đường ống Druzhba tạm thời bị đình chỉ ở nhánh phía nam

14:00 | 16/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguồn cung cấp dầu cho các khu vực ở Đông và Trung Âu qua một phần của đường ống Druzhba đã tạm thời bị đình chỉ, theo các nhà điều hành đường ống dẫn dầu ở Hungary và Slovakia.
Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc tăng nhẹSản lượng lọc dầu của Trung Quốc tăng nhẹ
Giá dầu tăng cao do sự cố đường ống DruzhbaGiá dầu tăng cao do sự cố đường ống Druzhba
Nguồn cung dầu qua đường ống Druzhba tạm thời bị đình chỉ ở nhánh phía nam
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hiện không rõ mức độ của sự gián đoạn này. Sự cố xảy ra trùng hợp với một vụ nổ tại một ngôi làng ở phía đông Ba Lan gần biên giới Ukraine - gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các nước NATO.

MOL của Hungary cho biết đối tác Ukraine của họ thông báo với công ty rằng tên lửa của Nga đã bắn trúng một nhà máy điện gần biên giới Belarus - nơi cung cấp điện cho một trạm bơm, và khiến trạm bơm này ngừng hoạt động. Transpetrol của Slovakia cũng xác nhận việc đình chỉ hoạt động đường ống, với lý do "kỹ thuật từ phía Ukraine" nhưng không ám chỉ cuộc tấn công bằng tên lửa.

Mạng lưới đường ống dẫn Druzhba bắt nguồn từ Nga và chia tách thành 2 nhánh ở Belarus, nhánh phía nam cung cấp dầu cho một số quốc gia ở Đông và Trung Âu phụ thuộc vào dầu của Nga, bao gồm các nhà máy lọc dầu ở Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc không giáp biển.

“Lý do ngừng cung cấp dầu vẫn chưa được phía Ukraine chính thức xác nhận”, Transpetrol cho biết trong một thông cáo.

Một phát ngôn viên của Séc cho biết hôm thứ Ba 15/11, nhà điều hành đường ống MERO đã không quan sát thấy sự gián đoạn nào trong dòng chảy dầu qua tuyến đường ống Druzhba cho đến nay. Nhà điều hành đường ống Ba Lan PERN cho biết vào cuối ngày thứ Ba rằng dầu đang chảy bình thường qua phần Ba Lan của đường ống.

Thủ tướng Hungary - Viktor Orban đã triệu tập một cuộc họp của hội đồng quốc phòng vào thứ Ba sau khi các chuyến hàng Druzhba bị đình chỉ, người đứng đầu cơ quan báo chí của Orban chia sẻ với hãng thông tấn nhà nước MTI.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh