Nghệ An: Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 xã Hưng Hòa, thành phố Vinh

19:12 | 13/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tại Quyết định số 2799/QĐ-UBND ngày 6/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đã ký phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 xã Hưng Hòa, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
Hà Tĩnh sắp có khu đô thị và công viên trung tâm rộng 262haHà Tĩnh sắp có khu đô thị và công viên trung tâm rộng 262ha
Thanh Hóa: Điều chỉnh cục bộ thị trấn Nông CốngThanh Hóa: Điều chỉnh cục bộ thị trấn Nông Cống
Nghệ An: Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ ½.000 xã Hưng Hòa, thành phố Vinh
Một góc TP Vinh. (Nguồn: vinhcity.gov.vn)

Theo quy hoạch được phê duyệt, xã Hưng Hòa là đơn vị hành chính của thành phố Vinh, gồm các khu chức năng chính: Khu ở dân cư, thương mại dịch vụ, khu hành chính, văn hóa và cộng đồng cấp xã và công trình công cộng cấp thành phố. Đây sẽ là khu vực chỉnh trang và phát triển mới phía Đông Nam thành phố Vinh, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ.

Dân số hiện trạng trong khu vực nghiên cứu quy hoạch là 7.254 người. Dân số dự báo đến năm 2030 là 25.000 – 27.000 người. Tổng diện tích khu đất quy hoạch là 1.454,1 ha.

Cơ cấu phân khu chức năng và tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của xã Hưng Hòa được quy hoạch như sau: Trung tâm hành chính xã được giữ nguyên tại vị trí hiện có và được mở rộng nhằm đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất làm việc. Công trình y tế gồm 2 vị trí, trong đó giữ nguyên Trạm y tế hiện có nằm phía Tây trụ sở UBND xã; quy hoạch xây mới 1 trạm y tế xã về phía Tây khu quy hoạch. Nhà văn hóa gồm 24 vị trí, trong đó giữ nguyên 6 nhà văn hóa đã có tại các xóm Phong Phú, Phong Quang, Phong Hào, Khánh Hậu, Phong Thuận, Thuận Hòa; quy hoạch xây dựng mới 18 nhà văn hóa tại các khu đô thị và các khu ở mới…

Chợ được quy hoạch mới ở 2 vị trí, trong đó khu đất số 1 bố trí về phía Bắc khu trung tâm xã hiện nay phục vụ di chuyển chợ cũ; khu đất số 2 bố trí phía Bắc đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài. Khu thương mại dịch vụ quy hoạch mới 13 vị trí và được bố trí tập trung tại nút giao thông Nguyễn Sỹ Sách với đường quy hoạch rộng 54m, dọc các trục đường giao thông chính.

Khu ở dân cư gồm khu dân cư hiện trạng, các dự án phát triển nhà ở thấp tầng và các khu dân cư mới, tái định cư với tổng diện tích 355,08 ha.

Khu công trình hỗn hợp gồm 1 vị trí, được quy hoạch bám dọc trục đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài, đường ven sông Lam và trong các dự án khu đô thị mới. Các khu hỗn hợp bố trí nhà ở cao tầng, thương mại dịch vụ, công trình phức hợp và nhà ở thấp tầng với tổng diện tích 57,29 ha, mặt độ xây dựng 40-80%, tầng cao 3 -30 tầng.

Khu đất dự phòng phát triển được bố trí về phía Đông Bắc khu quy hoạch, giáp đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài; dự kiến bố trí các công trình hỗn hợp với diện tích 77,2 ha.

Về thiết kế đô thị, khu quy hoạch được tổ chức gồm không gian trục chính, công trình điểm nhấn và không gian mở phát triển hài hòa giữa các khu vực cũ và mới. Trục cảnh quan chính gồm hệ thống không gian các trục đường phố chính của khu quy hoạch như đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài, đường quy hoạch; phát triển các khu đô thị mới, các khu chức năng đặc đủ với các công trình kiến trúc hiện đại tạo thành tuyến liên kết hài hòa giữa khu quy hoạch với khu trung tâm thành phố và không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh. Công trình điểm nhấn gồm tổ hợp các công trình thương mại, dịch vụ, công trình hỗn hợp có kiến trức hiện đại cao tầng bố trí tại nút giao thông đường Nguyễn Sỹ Sách với đường quy hoạch rộng 54m; công viên cây xanh hồ điều hòa 1,2 và công viên khu đô thị phố Đông khu quy hoạch…

Trên cơ sở đồ án quy hoạch phân khu và Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch được phê duyệt, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, UBND thành phố Vinh và các sở, ban, ngành liên quan thực hiện chức năng quản lý quy hoạch, sử dụng đất, đầu tư xây dựng công trình theo phân công, phân cấp của UBND tỉnh và các quy định pháp luật hiện hành.

UBND thành phố Vinh hoàn chỉnh hồ sơ, tổ chức công bố quy hoạch để các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan biết, thực hiện; đồng thời chuyển giao các bản vẽ quy hoạch được duyệt để các cơ quan liên quan thực hiện chức năng quản lý theo quy hoạch. UBND thành phố Vinh lập kế hoạch thực hiện quy hoạch, lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, trình UBND tỉnh phê duyệt chậm nhất sau 30 ngày.

UBND tỉnh nghiêm cấm việc thay đổi đồ án quy hoạch đã được phê duyệt. Các nội dung điều chỉnh, thay đổi so với quy hoạch được phê duyệt phải được UBND thành phố Vinh tổng hợp, trình Sở Xây dựng thẩm định báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nghean.gov.vn

vietinbank
ajinomoto