Ngành năng lượng dầu khí Trung Đông sẽ khiến bạn ngạc nhiên

14:04 | 02/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khoảng 60 năm trước, thành phố hạng trung bình ở Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman là nơi sinh sống của vài nghìn người. Hiện tại, nhiều thành phố đã biến thành những đô thị đẳng cấp thế giới nhờ vào sự giàu có về dầu và khí đốt.
Ngành năng lượng dầu khí Trung Đông sẽ khiến bạn ngạc nhiên
Nhiều thành phố Trung đông đã biến thành những đô thị đẳng cấp thế giới nhờ vào sự giàu có về dầu và khí đốt. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ả Rập Xê-út sở hữu 16% trữ lượng dầu của thế giới đã được kiểm chứng và cũng là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới, chịu trách nhiệm về 15% sản lượng toàn cầu. Thật không may, sự phụ thuộc nhiều của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) vào xuất khẩu dầu và khí đốt đã được chứng minh là gót chân Achilles chính trong cuộc khủng hoảng năng lượng.

Năm ngoái, các quốc gia GCC do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đã thể hiện một bộ mặt dũng cảm và tiếp tục quảng bá sức mạnh của nền kinh tế. Họ tuyên bố rằng, họ có thể chịu được bất kỳ cú sốc ở bất kỳ quy mô nào. Tuy nhiên, các bằng chứng hiện có lại cho thấy điều ngược lại: rằng các nền kinh tế vùng Vịnh đang gặp khó khăn nghiêm trọng do giá hàng hóa thấp và sự tin tưởng quá mức vào dầu khí.

Với giá dầu trung bình dưới 40 USD/thùng vào năm 2020, gần như tất cả các quốc gia GCC đều phải đối mặt với thâm hụt lớn vào ngân sách.

Mặc dù là nhà sản xuất có chi phí thấp nhất, IMF ước tính Ả Rập Xê-út yêu cầu giá dầu ở mức 76,10 USD để đạt được hòa vốn tài khóa, khiến quốc gia này bị thâm hụt ngân sách khổng lồ lên tới 11,4% GDP.

UAE có giá dầu hòa vốn là 69,10 USD/thùng; Kuwait là 61,10 USD, trong khi Bahrain và Oman cần giá dầu lần lượt là 95,60 USD và 86,80 USD để cân đối sổ sách của họ. Chỉ có Qatar, với giá dầu hòa vốn là 39,90 USD/thùng, hầu như không thể cân đối sổ sách của mình.

Hiện tại, giá dầu dường như vẫn bị giới hạn trong khoảng 70-75 USD/thùng với mức sử dụng năng lượng toàn cầu trong năm, hiện tại dự kiến ​​chỉ cao hơn 0,5% so với mức trước Covid-19 theo Đánh giá Năng lượng Toàn cầu của IEA, báo cáo năm 2021.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quế Chi

vietinbank
ajinomoto