Ngành công nghiệp LNG cắt giảm phát thải

14:06 | 20/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong bối cảnh thúc đẩy năng lượng sạch và phát thải bằng không, người mua LNG đã tăng cường kiểm tra kỹ lưỡng thông tin về carbon của hàng hóa mà họ muốn ký hợp đồng.
Ngành công nghiệp LNG cắt giảm phát thải
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khí đốt tự nhiên sạch hơn than đá, nhưng làn sóng cam kết bằng không từ các chính phủ và doanh nghiệp đã chuyển trọng tâm của thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang lượng khí thải carbon của toàn bộ chuỗi cung ứng LNG từ khai thác và hóa lỏng LNG sang vận chuyển, tái đông hóa và phát thải được tạo bởi người dùng.

Động lực sử dụng năng lượng xanh đang thay đổi cách các nhà phát triển và người bán LNG lên kế hoạch cho các dự án trong tương lai, khi người mua ngày càng yêu cầu bằng chứng rằng hàng hóa mà họ đã trả là “xanh” tức là trung tính carbon.

Hai năm qua, trong bối cảnh thúc đẩy năng lượng sạch và phát thải bằng không, người mua LNG đã tăng cường kiểm tra kỹ lưỡng thông tin về carbon của hàng hóa mà họ muốn ký hợp đồng.

Đây chỉ là sự khởi đầu của một xu hướng lớn trên thị trường LNG toàn cầu là làm cho nhiên liệu hóa thạch 'sạch nhất', thậm chí còn sạch hơn bằng cách bù đắp lượng khí thải với các dự án dựa trên thiên nhiên và trực tiếp giảm thiểu ô nhiễm ở giai đoạn hóa lỏng bằng các giải pháp thu giữ và lưu trữ carbon (CCS).

Chắc chắn, tính kinh tế của các dự án LNG trong tương lai sẽ thay đổi. Các nhà phát triển sẽ tìm kiếm (đã và đang tìm kiếm) quảng cáo các dự án của họ như một cơ sở phát thải thấp hơn các dự án của các đối thủ của họ. Đồng thời, các ngân hàng và các nhà cung cấp vốn khác sẽ đồng ý tài trợ chỉ cho việc xây dựng các cơ sở LNG nếu chúng được kết hợp với công nghệ giảm phát thải.

Như hiện tại, không có khoản đầu tư mới vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên mới, như Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đề xuất gần đây, không phải là một giải pháp khả thi.

Nhu cầu khí đốt ở châu Á dự kiến ​​sẽ tăng hơn 70% từ nay đến năm 2050, theo triển vọng trường hợp cơ sở của Wood Mackenzie. Xét cho cùng, châu Á và hai động lực tăng trưởng năng lượng lớn nhất của thế giới, Trung Quốc và Ấn Độ, có rất nhiều nhiệt điện than để thay thế. Cho đến khi năng lượng tái tạo và pin dự trữ cho phép tạo ra điện không carbon, thì khí tự nhiên sẽ lấp đầy khoảng trống.

Mặc dù triển vọng dài hạn của khí đốt tự nhiên tốt hơn so với dầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng, các nhà phát triển và kinh doanh LNG đã bắt đầu lắng nghe người mua và tìm cách giải quyết vấn đề phát thải của nhiên liệu.

Shell và Total Energies là những nhà giao dịch LNG lớn nhất, đã giao những chuyến hàng carbon trung tính đầu tiên của họ trong những tháng gần đây. Shell bù đắp lượng khí thải của một lô hàng LNG được chuyển đến châu Âu, bằng các khoản tín dụng carbon dựa trên tự nhiên để bù đắp lượng khí thải toàn vòng đời, bao gồm khí mê-tan, từ việc khai thác và sản xuất khí tự nhiên, cho đến việc người tiêu dùng cuối cùng sử dụng.

Total Energies đã bù đắp lượng phát thải của dự án trung hòa carbon đầu tiên của mình bằng chứng chỉ phát thải VCS (tiêu chuẩn carbon đã được xác minh), tài trợ cho một dự án điện gió ở Trung Quốc và một dự án bảo vệ rừng của Zimbabwe.

Các nhà phát triển LNG cũng đã bắt đầu giải quyết các mối quan tâm của thị trường và xã hội về khí thải. Ví dụ, khi phê duyệt dự án LNG lớn nhất thế giới vào đầu năm nay, Qatar Petroleum đã công bố kế hoạch cho hệ thống thu giữ và hấp thụ CO2 như một phần của dự án, “một phần đáng kể nhu cầu điện của dự án sẽ được cung cấp từ lưới điện quốc gia của Qatar, cũng như năng lượng mặt trời được đấu thầu theo các thỏa thuận của công ty”.

Tại Hoa Kỳ, các nhà phát triển cũng đang đặt cược vào việc thể hiện tác động môi trường thấp hơn khi họ cạnh tranh với Qatar và Úc để dẫn đầu xuất khẩu LNG toàn cầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy