Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh nới "room" cho một số tổ chức tín dụng

18:50 | 07/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sáng ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này đã thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng có đề nghị và có thông báo gửi các tổ chức tín dụng này.
Tuần tới sẽ thông báo về room tín dụng cho các ngân hàngTuần tới sẽ thông báo về room tín dụng cho các ngân hàng
Ngành ngân hàng tiếp tục cơ cấu lại hệ thống và xử lý nợ xấuNgành ngân hàng tiếp tục cơ cấu lại hệ thống và xử lý nợ xấu

Theo đó, kết quả điều chỉnh room tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng được thực hiện dựa trên kết quả xếp hạng mới nhất theo quy định tại Thông tư 52 (ban hành năm 2018 của Ngân hàng Nhà nước), tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng trong năm 2022 và diễn biến thị trường và định hướng từ đầu năm tại Chỉ thị 01.

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh nới
Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh nới "room" cho một số tổ chức tín dụng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đồng thời, việc điều chỉnh hạn mức (room) tín dụng cũng phải đảm bảo góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ và khuyến khích các tổ chức tín dụng nâng cao khả năng quản trị kinh doanh, an toàn hoạt động, góp phần lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng.

Như vậy sau vài tháng chờ đợi, chỉ có một số tổ chức tín dụng được tăng room tín dụng. Tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước không thông tin chi tiết tổ chức tín dụng nào được tăng room tín dụng và mức tăng cụ thể là bao nhiêu.

Về kết quả điều hành tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cho biết đến ngày 26/8, tín dụng tăng 9,91% so với cuối năm 2021. Đây là mức tăng cao so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây, phù hợp với tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi khả quan trong những tháng qua.

NHNN đánh giá đây là mức tăng cao so với cùng kỳ nhiều năm gần đây và cao so với tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống cả năm nay là khoảng 14%. Nhưng mức tăng trên cũng phù hợp với tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi khả quan trong những tháng qua.

Cơ cấu tín dụng cũng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, trong khi tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với chỉ đạo.

“Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục điều hành theo các nội dung đã đề ra tại Chỉ thị 01, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế”, NHNN khẳng định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto