Tuần tới sẽ thông báo về room tín dụng cho các ngân hàng

14:08 | 28/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, chậm nhất là đầu tuần sau sẽ thông báo về hạn mức tăng trưởng tín dụng (room) điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14% để thuận tiện việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%.
Yêu cầu sớm giải ngân gói hỗ trợ nhà ở 40.000 tỷ đồngYêu cầu sớm giải ngân gói hỗ trợ nhà ở 40.000 tỷ đồng
Ban hành Chỉ thị về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%Ban hành Chỉ thị về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%
Ngân hàng Nhà nước quy định mới về lãi suất rút trước hạn tiền gửiNgân hàng Nhà nước quy định mới về lãi suất rút trước hạn tiền gửi

Theo số liệu tổng hợp của NHNN, qua 3 tháng triển khai, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất mới đạt gần 4.407 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt khoảng 4.300 tỷ đồng, dự kiến, số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng đến cuối tháng 8/2022 khoảng 13,5 tỷ đồng.

Tuần tới sẽ thông báo về room tín dụng cho các ngân hàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết chậm nhất là đầu tuần sau sẽ thông báo về hạn mức tăng trưởng tín dụng (room)/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm, Phó Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng chia sẻ, đối tượng hỗ trợ lãi suất đã được Nghị định 31/2022/NĐ-CP cụ thể hóa, song thực tiễn một số trường hợp khách hàng hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành chưa có quy định rõ. Hiện nay, nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh vay vốn tại các ngân hàng thương mại nhưng không có đăng ký hộ kinh doanh nên không thuộc đối tượng được hỗ trợ.

Đồng tình với quan điểm này, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Việt Cường cho biết thêm, việc đánh giá khả năng phục hồi để hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP, hiện, mỗi ngân hàng có quy định khác nhau. Điều này dẫn tới khó khăn cho khách hàng vay vốn nhiều nơi, có khoản vay ngân hàng này được hỗ trợ, ngân hàng khách không được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, đối với một số nhóm ngành có sự tăng trưởng mạnh sau dịch bệnh liên quan đến xuất nhập khẩu, DN muốn vay bằng USD, song Nghị định 31/2022/NĐ-CP chỉ hỗ trợ lãi suất theo VND.

Đại diện các ngân hàng thương mại cũng chỉ ra thực tế, một số chi nhánh đã chủ động liên hệ, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, hồ sơ hỗ trợ, song bản thân khách hàng, nhất là các DN có tâm lý e ngại.

Đó là việc tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước phải tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Song song đó, chương trình có nguồn tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước nên các ngân hàng thương mại thận trọng, đảm bảo dòng tiền hỗ trợ được đến đúng đối tượng, đúng mục tiêu, an toàn và hiệu quả.

Vậy nên, các ngân hàng thương mại mất nhiều thời gian chuẩn bị, xây dựng hệ thống tự động để theo dõi, hạch toán, quản lý dữ liệu báo cáo nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong công tác thanh, quyết toán, kiểm toán khi tham gia chương trình được hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Trước đó, cũng tại một hội nghị về triển khai Nghị định 31 do NHNN tổ chức vào tháng 5, các ngân hàng được đều đồng loạt đề nghị NHNN nước xem xét nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng để triển khai gói hỗ trợ tốt hơn.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo các đơn vị thuộc NHNN Trung ương theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ trong nước và quốc tế; chủ động tham mưu điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ cũng như đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Đây là điều kiện rất quan trọng để cơ quan quản lý xem xét nới room tín dụng cho các ngân hàng. Thống đốc yêu cầu chậm nhất là đầu tuần sau thông báo hạn mức tăng trưởng tín dụng điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14% để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%, cung ứng vốn cho nền kinh tế.

NHNN cho biết sau Hội nghị lần này sẽ tiếp tục chỉ đạo các NHTM tích cực triển khai trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong triển khai chương trình nhằm đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục tiêu, minh bạch và hiệu quả; Đẩy mạnh truyền thông giúp người dân, DN hiểu hơn về chính sách và nâng cao khả năng tiếp cận Chương trình hỗ trợ này.

NHNN cũng chỉ đạo chi nhánh NHNN các tỉnh, TP chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương tổ chức hội nghị kết nối chuyên đề về hỗ trợ lãi suất giữa ngân hàng và DN tại các địa bàn. Theo đó, các DN thuộc đối tượng hưởng gói hỗ trợ lãi suất này cũng tham gia. DN nào tiếp cận được hoặc không tiếp cận phải có lý do rất rõ ràng, các tổ chức tín dụng cũng phải giải thích rất rõ ràng. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc thì tổng hợp để cùng tháo gỡ để minh bạch, công khai.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)