Nga yêu cầu Ấn Độ thanh toán dầu bằng tiền của UAE

03:00 | 20/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đang tìm cách để một số khách hàng Ấn Độ của họ thanh toán cho dầu xuất khẩu bằng đồng dirham của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, khi Moscow rời xa đồng đô la Mỹ để tránh khỏi tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây, ba nguồn tin cho biết.
Iran hoan nghênh nhà đầu tư Nga triển khai các dự án dầu mỏ của nước nàyIran hoan nghênh nhà đầu tư Nga triển khai các dự án dầu mỏ của nước này
Giá dầu của Azerbaijan tăng trên thị trường thế giớiGiá dầu của Azerbaijan tăng trên thị trường thế giới
Nga yêu cầu Ấn Độ thanh toán dầu bằng tiền của UAE
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nga đã phải hứng chịu một loạt các lệnh trừng phạt từ Mỹ và các đồng minh liên quan đến cuộc tấn công Ukraine vào cuối tháng 2, mà nước này gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt".

Theo Reuters được biết, hóa đơn cung cấp dầu cho một nhà máy lọc dầu được tính bằng đô la nhưng lại được yêu cầu thanh toán bằng đồng dirham.

Tập đoàn dầu mỏ lớn Rosneft của Nga đang đẩy dầu thô vào Ấn Độ thông qua các công ty thương mại bao gồm cả Everest Energy và Coral Energy - hiện là khách hàng mua dầu lớn thứ hai sau Trung Quốc.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến nhiều nhà nhập khẩu dầu xa lánh Moscow, đẩy giá dầu giao ngay của Nga giảm kỷ lục so với các loại dầu khác.

Điều đó tạo cơ hội cho các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ - vốn hiếm khi mua dầu của Nga do chi phí vận chuyển cao, có cơ hội kiếm được hàng xuất khẩu với mức chiết khấu khủng so với các loại dầu chủ lực của Trung Đông và dầu Brent.

Moscow đã thay thế Ả Rập Xê-út trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ hai cho Ấn Độ sau Iraq trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 6.

Các nguồn tin cho biết, ít nhất hai nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã thanh toán một số khoản thanh toán bằng đồng dirham.

Các khoản thanh toán trong hóa đơn sẽ được thực hiện cho Gazprombank thông qua Mashreq Bank - ngân hàng đại lý của Gazprombank ở Dubai.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đang cố gắng duy trì những gì họ nói là một vị trí trung lập, đã không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow và các khoản thanh toán của họ.

Các công ty thương mại được Rosneft sử dụng đã bắt đầu yêu cầu thanh toán bằng đồng dirham từ tháng này, các nguồn tin cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh