Nga xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang một thị trường mới

10:00 | 12/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đang tăng cường cung cấp các sản phẩm dầu mỏ sang khu vực Mỹ Latinh để đối phó với các lệnh cấm vận và trần giá của phương Tây.
WB: Đề xuất Nigeria tăng doanh thu từ dầu mỏ để ổn định nền kinh tếWB: Đề xuất Nigeria tăng doanh thu từ dầu mỏ để ổn định nền kinh tế
Giá cước siêu tàu dầu giảm mạnh sau cắt giảm sản lượng của OPECGiá cước siêu tàu dầu giảm mạnh sau cắt giảm sản lượng của OPEC
Nga xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang một thị trường mới
Ảnh minh họa

Theo Reuters trích dẫn dữ liệu của Refinitiv Eikon hôm 10/5, Nga đã tăng cường cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cho Mỹ Latinh để đối phó với các lệnh cấm vận và trần giá của phương Tây.

Số liệu thống kê cho thấy, hai chuyến hàng được bốc dỡ vào tháng 4/2023 tại cảng Primorsk thuộc vùng Baltic của Nga với khoảng 73.000 tấn dầu diesel đang trên đường đến cảng Guayacan ở Chile. Theo Refinitiv, Nga đã xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn dầu diesel sang các nước Mỹ Latinh, chủ yếu là Brazil trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 4/2023. Lượng dầu của Nga cung cấp cho khu vực này đã tăng mạnh so với mức 211.000 tấn của cả năm 2022.

Trong nhiều thập kỷ nay, Nga vốn là nhà cung cấp dầu diesel chính cho châu Âu - nơi các quốc gia hiện đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga có hiệu lực từ ngày 5/2 vừa qua đã khiến dầu diesel của Nga không chỉ được chuyển hướng sang châu Á, châu Phi và Trung Đông mà còn ngày càng nhiều sang châu Mỹ Latinh.

Theo Reuters, dầu diesel của Nga đang giành thị phần từ Mỹ - vốn là nước có truyền thống cung cấp phần lớn lượng dầu diesel nhập khẩu của Brazil.

Trước đó vào tháng 2/2023, Liên minh châu Âu (EU), Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Australia đã đạt được thỏa thuận về mức giá trần áp dụng đối với các sản phẩm dầu của Nga. Cụ thể, các bên nhất trí sẽ áp mức giá trần 100 USD/thùng đối với các sản phẩm cao cấp như dầu diesel và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm giá rẻ hơn như dầu nhiên liệu.

Để đáp trả động thái trên, Nga đã tuyên bố sẽ ngừng bán dầu và các sản phẩm xăng dầu cho các nước ủng hộ áp giá trần, đồng thời thực hiện mức cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 12/2023.

Ánh Ngọc