Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Ấn Độ

06:10 | 04/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vượt qua Ả Rập Xê-út và Iraq, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Ấn Độ vào tháng 10, công ty phân tích chuyên ngành Vortexa cho biết hôm 2/11.
Iraq: Xuất khẩu dầu thô tăng hơn 70%Iraq: Xuất khẩu dầu thô tăng hơn 70%
Nhật Bản tiếp tục tham gia dự án dầu khí Sakhalin-1Nhật Bản tiếp tục tham gia dự án dầu khí Sakhalin-1
Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Ấn Độ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tổng xuất khẩu dầu thô của Nga sang Ấn Độ đã tăng 8% so với tháng trước lên 946.000 thùng/ngày, tương đương 22% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 10. Trong khi lượng dầu mà Ấn Độ nhập khẩu từ Iraq chiếm tỷ trọng 20,5% và từ Ả Rập Xê-út chỉ chiếm 16%.

Đây cũng là lần đầu tiên mà Ấn Độ nhập khẩu dầu của Nga qua đường biển nhiều hơn EU. Lượng dầu thô giao tháng 10 từ Nga sang Ấn Độ cao hơn 34% so với lượng xuất sang EU.

Trung Quốc vẫn là khách hàng mua dầu đường biển lớn nhất của Nga trong tháng trước với lượng dầu nhập khẩu khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Ấn Độ bắt đầu tăng cường mua dầu thô của Nga vào đầu năm nay, khi các lệnh trừng phạt của phương Tây buộc Nga phải giảm giá hàng xuất khẩu của mình trong nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới. Bất chấp sức ép từ các nước phương Tây về việc chấm dứt hợp tác với Nga, Ấn Độ đã nhiều lần bảo vệ việc mua dầu của Nga.

Đầu tuần này, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí đốt tự nhiên Ấn Độ - Hardeep Singh Puri cho rằng việc loại trừ dầu Nga khỏi thị trường thế giới có thể dẫn đến khủng hoảng và càng khiến cho giá dầu tăng vọt lên 200 USD/thùng.

Bộ trưởng Hardeep Singh Puri khẳng định Ấn Độ sẽ mua dầu và khí đốt từ bất cứ nguồn nào có thể để đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn năng lượng cho người dân nước này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto