Nga thiệt hại hơn 170 triệu USD/ngày do bị áp trần giá dầu

10:00 | 12/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga đang khiến nước này thiệt hại khoảng 160 triệu euro/ngày (tương đương 172 triệu USD/ngày) khi phương Tây đang nỗ lực hạn chế nguồn thu từ xuất khẩu dầu của Nga.
Dự trữ tại các cơ sở khí đốt ngầm của châu Âu giảm xuống dưới 90 tỷ m3Dự trữ tại các cơ sở khí đốt ngầm của châu Âu giảm xuống dưới 90 tỷ m3
WB: Thị trường năng lượng châu Âu bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt nhằm vào NgaWB: Thị trường năng lượng châu Âu bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga
Nga thiệt hại hơn 170 triệu USD/ngày do bị áp trần giá dầu
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Doanh thu bị thiệt hại của Nga có thể sẽ tăng lên 280 triệu USD/ngày khi các biện pháp giới hạn được mở rộng cho các sản phẩm dầu tinh chế kể từ ngày 5/2/2023. Đây là minh chứng cho việc áp mức giá trần dầu Nga của Nhóm các nước G7 và các biện pháp trừng phạt liên quan của Liên minh châu Âu (EU) đang ảnh hưởng lớn đến Nga. Hậu quả có thể kể đến đó là các sản phẩm dầu của Nga hiện đang được bán với giá thấp hơn một nửa so với giá quốc tế.

Theo CREA, việc cắt giảm mức giá trần xuống chỉ còn 25-35 USD/thùng từ mức 60 USD/thùng sẽ vẫn cao hơn chi phí sản xuất và vận tải của Nga song sẽ làm giảm doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của nước này ít nhất 100 triệu euro/ngày.

Mặc dù khả năng hạ mức trần giá dầu Nga có thể tăng cao hơn nữa, nhưng vẫn luôn có khả năng Nga có thể thực hiện việc cắt giảm sản lượng luân phiên để đẩy giá dầu tăng cao hơn.

Đến nay, Nga đã bán khoảng 3,1 tỷ euro dầu thô dưới mức giá trần. Các biện pháp khác đã được đưa ra cùng với việc giảm giá trần, chẳng hạn như tăng cường hình phạt đối với việc không tuân thủ và các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với việc bán tàu chở dầu. Điều này có thể làm cắt giảm doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch của Nga thêm 200 triệu euro/ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto