Nga tăng sản lượng lọc dầu

19:00 | 27/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà máy lọc dầu của Nga đã tăng khối lượng xử lý dầu thô lên mức cao nhất trong 10 tuần khi mùa bảo dưỡng cơ sở hạ tầng ở hạ nguồn của quốc gia này sắp kết thúc, Bloomberg đưa tin.
Indonesia đặt nhiệm vụ cho dầu diesel sinh họcIndonesia đặt nhiệm vụ cho dầu diesel sinh học
CEO Vitol: Thị trường dầu mỏ trong năm nay khó lườngCEO Vitol: Thị trường dầu mỏ trong năm nay khó lường
Nga tăng sản lượng lọc dầu
Ảnh minh họa

Nga đã xử lý hơn 5,6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 21/6, nhiều hơn gần 115.000 thùng một ngày so với tuần trước đó, theo một người quen thuộc với vấn đề này. Đây cũng là tỷ lệ xử lý hằng tuần cao nhất kể từ ngày 6-12 tháng 4, dữ liệu lịch sử cho thấy.

Nga đang xem xét cắt giảm trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu của quốc gia khi nước này tìm cách hạn chế chi tiêu. Theo Bộ Tài chính, những khoản trợ cấp đó có thể giảm một nửa, có khả năng ngay sau tháng 9.

Do đó, các nhà máy lọc dầu cũng có thể sẵn sàng tăng tốc độ xử lý của họ ngay bây giờ, theo ông Vasilii Anishchenko, một đối tác tại công ty tư vấn B1 Group, trước đây là EY Russia. Khi tính đến những kế hoạch này, “các công ty có thể điều chỉnh khối lượng chế biến và chuyển dầu thô của họ từ quý IV sang quý III, khi họ vẫn có thể nhận được đầy đủ các khoản trợ cấp,” ông nói.

Nguồn cung cho các nhà máy lọc dầu của Nga, cùng với xuất khẩu bằng đường biển, vẫn là thước đo chính cho các nhà quan sát thị trường dầu mỏ vốn đang tìm kiếm manh mối về mức độ sản xuất của nước này. Nước này cam kết cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng 3, đáp trả các biện pháp hạn chế do phương Tây áp dụng, bao gồm cả mức trần giá của G-7 đối với dầu thô của họ.

Mặc dù Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết các công ty khai thác của nước này đã đạt được mục tiêu cắt giảm, tuy nhiên xuất khẩu đường biển của họ vẫn cao hơn nhiều so với mức đã thấy trong tháng 2 và hoạt động chế biến dầu thô trong nước đang phục hồi.

Yến Anh

Bloomberg