Nga sẽ thay thế nhà điều hành dự án dầu khí Sakhalin-2

19:05 | 02/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà chức trách Nga sẽ thay thế nhà điều hành dự án dầu khí Sakhalin-2 - dự án đang được thực hiện theo các điều khoản của thỏa thuận chia sẻ sản lượng. Sắc lệnh liên quan này đã được Tổng thống Vladimir Putin ký.
Nga siết chặt kiểm soát dự án dầu khí Sakhalin-2 như một đòn “ăn miếng trả miếng” về kinh tếNga siết chặt kiểm soát dự án dầu khí Sakhalin-2 như một đòn “ăn miếng trả miếng” về kinh tế
Châu Á háo hức mua dầu của NgaChâu Á háo hức mua dầu của Nga
Nga sẽ thay thế nhà điều hành dự án dầu khí Sakhalin-2
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo sắc lệnh, tất cả các quyền và nghĩa vụ, cũng như tài sản của Sakhalin Energy (đơn vị vận hành dự án cho đến thời điểm hiện tại) sẽ được chuyển giao cho một công ty cổ phần mới đang được thành lập.

Chính phủ không phải là người thành lập và tham gia vào công ty cổ phần này.

"Gazprom Sakhalin Holding" sẽ nhận được một cổ phần trong vốn ủy quyền của công ty mới, tỷ lệ với số cổ phần mà nó sở hữu trong vốn ủy quyền của Sakhalin Energy. Trong vòng một tháng, các cổ đông của Sakhalin Energy phải thông báo với chính phủ Nga rằng họ đồng ý chấp nhận cổ phần trong công ty mới tương ứng với cổ phần của nhà điều hành cũ, đồng thời xác nhận quyền của họ đối với cổ phần trong đó.

Chính phủ sẽ quyết định xem cố nên chuyển nhượng hay từ chối cổ phần đó, và trong trường hợp từ chối, chính phủ có thể bán nó trong vòng bốn tháng và chuyển số tiền thu được từ việc bán cổ phần vào một tài khoản đặc biệt được mở dưới danh nghĩa cổ đông của Sakhalin Energy. Đồng thời, các tranh chấp liên quan đến việc thực hiện thỏa thuận này sẽ được đưa ra Tòa án Trọng tài Mátxcơva xem xét.

Việc bán cổ phần trong một công ty cổ phần mới chỉ có thể thực hiện được đối với một pháp nhân Nga.

Sakhalin-2 đang được triển khai tại Sakhalin của Nga theo một thỏa thuận chia sẻ sản lượng. Gazprom có ​​cổ phần chi phối (50% cộng với một cổ phần), Mitsui có 12,5%, Mitsubishi - 10%. Phần lớn LNG được sản xuất trong dự án chảy sang Nhật Bản.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto