Nga sẽ giảm đáng kể khối lượng dầu xuất khẩu trong tháng 12 từ các cảng phía Tây

15:25 | 01/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dòng dầu theo kế hoạch của Nga từ các cảng phía Tây sẽ giảm 6% trong tháng 12 so với tháng 11, xuống còn 1,9 triệu thùng mỗi ngày (bpd), theo các nguồn tin thị trường và tính toán của Reuters.
OPEC+ cân nhắc cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngàyOPEC+ cân nhắc cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày
Các nhà xuất khẩu dầu khốn đốn chuyển hướng dòng chảy khi cảng Biển Đen tạm ngừng hoạt độngCác nhà xuất khẩu dầu khốn đốn chuyển hướng dòng chảy khi cảng Biển Đen tạm ngừng hoạt động
Nga sẽ giảm đáng kể khối lượng dầu xuất khẩu trong tháng 12 từ các cảng phía Tây
Toàn cảnh kho dầu nhiên liệu Novorossiysk (NMT) ở cảng Novorossiisk, Biển Đen, Nga

Các chuyến hàng dầu của Nga từ các cảng phía tây Primorsk, Ust-Luga và Novorossiisk dự kiến ​​giảm trong tháng 12, trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu sẽ hoạt động kỷ lục trong tháng tới, và việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu gần đây của nhà nước, các thương nhân cho biết.

Các thương nhân cho biết lượng dầu thực tế nạp từ các cảng phía tây của Nga có thể cao hơn kế hoạch trong tháng 12, do khối lượng đáng kể dự kiến ​​được nạp vào tháng 11 sẽ bị chuyển sang do bão ở khu vực Biển Đen.

Những cơn bão nghiêm trọng đã làm gián đoạn xuất khẩu tới 2 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Kazakhstan và Nga kể từ thứ Sáu tuần trước.

Khối lượng xuất khẩu và vận chuyển dầu từ cảng Novorossiisk bị trì hoãn trong tháng 11, đã vượt quá 1 triệu tấn tính đến thứ Tư 29/11. Các thương nhân cho biết cảng vẫn đóng cửa vào thứ Năm 30/11, vì vậy khối lượng này phải được chuyển sang tháng 12.

Các nhà khai thác dầu đang tìm cách chuyển hướng dòng dầu tháng 12 từ Novorossiisk sang các điểm xuất khẩu khác, đặc biệt là tới các cảng Baltic của Nga và đường ống Druzhba.

Không rõ liệu việc chuyển hướng dòng chảy trong tháng 12 có dẫn đến những thay đổi trong kế hoạch xuất khẩu tổng thể hay không.

Nga không tiết lộ khối lượng xuất khẩu theo kế hoạch của các cảng của mình.

Yến Anh

Reuters