Nga sẵn sàng nối lại nguồn cung khí đốt cho châu Âu

06:00 | 27/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak cho biết Nga sẵn sàng nối lại việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua đường ống Yamal - châu Âu.
EU thống nhất áp giá trần khí đốt ở mức 180 euro/MWhEU thống nhất áp giá trần khí đốt ở mức 180 euro/MWh
Cơn bão mùa đông lớn đổ bộ vào Mỹ có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu LNGCơn bão mùa đông lớn đổ bộ vào Mỹ có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu LNG
Nga sẵn sàng nối lại nguồn cung khí đốt cho châu Âu
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Phó Thủ tướng, Liên minh châu Âu (EU) vẫn là một thị trường mở với Nga và nước này vẫn có nhiều cơ hội để nối lại nguồn cung cho khu vực này.

Ông Novak nêu rõ: "Tình trạng thiếu hụt khí đốt vẫn còn và chúng tôi có mọi khả năng để khôi phục nguồn cung. Ví dụ, đường ống Yamal - châu Âu vốn đã bị đóng cửa vì lý do chính trị, vẫn chưa được sử dụng".

Đường ống Yamal - châu Âu thường chảy về phía Tây nhưng hầu như đã ngưng hoạt động kể từ tháng 12/2021 khi Ba Lan từ chối mua khí đốt từ Nga để chuyển sang sử dụng khí đốt dự trữ của Đức.

Ngay sau đó, Gazprom đã đáp trả bằng cách cắt hoàn toàn nguồn cung và tuyên bố rằng sẽ không xuất khẩu khí đốt sang Ba Lan nữa sau khi Nga áp đặt các lệnh trừng phạt đối với công ty sở hữu cổ phần tại Ba Lan của đường ống Yamal - châu Âu.

Mặc dù việc vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu thông qua các đường ống Nord Stream và Yamal - châu Âu đã bị tạm dừng, nhưng khí đốt của Nga vẫn đang được cung cấp cho một số khách hàng châu Âu thông qua đường ống TurkStream và một tuyến đường ống qua Ukraine.

Theo ông Novak, thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) vẫn còn bỏ ngỏ, đồng thời nhấn mạnh rằng nguồn cung LNG của Nga cho châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng lên 21 tỷ m3 vào cuối năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto