Nga: Kỳ vọng xuất khẩu dầu sẽ tăng 7,5% trong năm 2022

19:00 | 27/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, xuất khẩu dầu của Nga sẽ tăng 7,5% lên 242 triệu tấn trong năm 2022.
Nga sẵn sàng cắt giảm tới 7% sản lượng dầu để đối phó với cơ chế giá trầnNga sẵn sàng cắt giảm tới 7% sản lượng dầu để đối phó với cơ chế giá trần
Ba công ty Nhật Bản ngừng cung cấp bảo hiểm cho các tàu đi trong vùng biển của NgaBa công ty Nhật Bản ngừng cung cấp bảo hiểm cho các tàu đi trong vùng biển của Nga
Nga: Kỳ vọng xuất khẩu dầu sẽ tăng 7,5% trong năm 2022
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Theo dữ liệu sơ bộ từ Bộ Năng lượng, bất chấp áp lực đang phải đối mặt, Nga sẽ tăng sản lượng dầu thêm 2% trong năm nay so với năm 2021, lên 535 triệu tấn. Xuất khẩu dầu dự kiến sẽ tăng 7,5% lên 242 triệu tấn", ông Novak chỉ rõ.

Theo Phó Thủ tướng, hoạt động lọc dầu sơ cấp sẽ giảm 2,9% xuống còn 272 triệu tấn. Nhưng ngược lại, sản lượng xăng động cơ dự kiến sẽ tăng 4,2% lên 42,5 triệu tấn và sản lượng dầu diesel sẽ tăng 5,9% lên 85 triệu tấn. Điều đó có nghĩa là Nga sẽ sản xuất nhiều sản phẩm chất lượng cao hơn ngay cả khi hoạt động lọc dầu giảm.

Trước đó, ông Novak đã khẳng định rằng xuất khẩu dầu của Nga vẫn ổn định và tăng trưởng đều đặn bất chấp khó khăn mà ngành năng lượng nước này này đang phải đối mặt do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Bởi lẽ, các công ty năng lượng Nga đã đánh giá lại các vấn đề về họat động logistics và thực hiện các thỏa thuận về thanh toán. Phó thủ tướng Nga tiết lộ, xuất khẩu dầu thô của Nga đang được chuyển hướng sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi và Mỹ Latinh.

Mức giá trần 60 USD/thùng do Liên minh châu Âu (EU), nhóm các nước G7 và Australia đưa ra cho phép các nước ngoài EU nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển nhưng lại cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trừ khi nó được bán dưới mức giá trần.

Các thương nhân nói với Reuters rằng, Nga đang gặp khó khăn trong việc chuyển hướng hoàn toàn xuất khẩu dầu Urals từ châu Âu sang các thị trường khác như Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như gặp khó khăn trong việc tìm đủ tàu phù hợp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto