Nga: Kế hoạch lớn khai thác dầu ở Bắc Cực

03:00 | 24/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã kiên quyết từ chối giảm bớt sự phụ thuộc vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, và đang cạnh tranh để có được sự khác biệt cuối cùng của người đứng trong một ngành công nghiệp dầu mỏ.
Nga: Kế hoạch lớn khai thác dầu ở Bắc Cực
Nga và Trung Quốc đã tham gia vào liên doanh mà một số người gọi là “Con đường Tơ lụa vùng Cực”. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Chiến lược này có thể mang lại hiệu quả trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ tới. Trong khi Liên Hợp Quốc và Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng, chúng ta đã đến mức không thể quay trở lại đối với sự nóng lên toàn cầu, với một hướng xoay chuyển hoàn toàn, không có giới hạn nào khỏi nhiên liệu hóa thạch là hoàn toàn cần thiết để tránh tối đa những tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu.

Cuộc cách mạng trong một sớm một chiều như thế này rất khó xảy ra. Rất có thể xảy ra trường hợp thế giới vẫn khao khát hàng trăm tỷ thùng dầu và Nga sẽ rất vui khi được cung cấp chúng.

Là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm thống trị tương lai của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, nước này đang nhanh chóng tăng cường các hoạt động của mình ở Bắc Cực.

Đáng lo ngại, kế hoạch này là một cú đúp đối với môi trường, khai thác và di chuyển nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn mà đi ngược lời kêu gọi của các chuyên gia, đang cầu xin cộng đồng toàn cầu giữ lại trong lòng đất. Đồng thời khai thác một trong những hệ sinh thái thiết yếu và dễ bị tổn thương nhất trên thế giới, tác động đến toàn bộ hành tinh. Vấn đề khoan và vận chuyển ở Bắc Cực là một vấn đề gây tranh cãi và gây chia rẽ đến mức 5 trong số 6 ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ (một nhóm thường không nổi tiếng về các hoạt động bảo vệ môi trường) đã thoái vốn hoàn toàn khỏi các liên doanh khoan ở Bắc Cực.

Bất chấp sự dè dặt của cộng đồng toàn cầu trong việc khai thác Bắc Cực về nguồn nhiên liệu hóa thạch, một tuyến đường vận chuyển hàng hóa bao gồm khí đốt tự nhiên, Nga và Trung Quốc đã tham gia vào liên doanh mà một số người gọi là “Con đường Tơ lụa vùng Cực”.

Vào lúc này, hàng trăm con tàu đang tập trung vào Bờ biển Bắc Cực quanh Bán đảo Gydan để chở vật liệu xây dựng cho các hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch mới trong một số hệ sinh thái thiết yếu và tinh tế nhất trên Trái đất.

Công ty khí đốt Nga Novatek hiện đang phát triển dự án Arctic LNG 2 mới của mình trên bán đảo phía bắc, nơi họ đang nỗ lực xây dựng một nhà ga cảng có khả năng xử lý gần 20 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng mỗi năm.

Bán đảo Gydan chỉ là một trong số những điểm nóng chiến lược ở Bắc Cực mà Nga đang gấp rút phát triển. Vịnh Ob và Bán đảo Yamal cũng là những địa điểm ưu tiên hàng đầu cho chiến lược dầu khí của Điện Kremlin trong tương lai.

Các con tàu hiện đang tập trung vào tất cả các địa điểm này để chuyển vật liệu xây dựng và nạo vét các tuyến đường vận chuyển sâu hơn. “Vịnh Ob không phải là nơi duy nhất cho sự phát triển công nghiệp chưa từng có ở Bắc Cực”.

The Barents Observer báo cáo gần đây: “Xa hơn một chút về phía đông, ở Bán đảo Taymyr cả thợ dầu và thợ khai thác than đều bận rộn với việc phát triển các cơ sở đầu cuối cho các dự án lớn mới”.

Khi các nhà lãnh đạo thế giới, các nhà khoa học và các nhà bảo vệ môi trường gióng lên hồi chuông cảnh báo về một "mã màu đỏ cho nhân loại" và cảnh báo rằng chúng ta phải hành động ngay bây giờ hoặc không bao giờ đảo ngược con đường của mình đối với biến đổi khí hậu thảm khốc, Nga đã không giấu giếm kế hoạch tận dụng lợi thế của làm tan băng ở Bắc Cực để mở ra các tuyến vận chuyển mới cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

Đến năm 2024, Nga dự định tăng lượng vận chuyển trên tuyến đường Bắc Cực lên 80 triệu tấn mỗi năm và đến năm 2030 lên 150 triệu tấn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChyVi

vietinbank
ajinomoto