Nga duy trì mức giá khí đốt hữu nghị, rẻ hơn 4 lần so với thị trường cho riêng Serbia

03:03 | 27/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga sẽ giữ giá khí đốt cho Serbia ở mức 270 USD trong sáu tháng tới, sau đó Belgrade sẽ nhận được các điều khoản độc quyền trong hợp đồng dài hạn từ Moscow, Tổng thống Serbia - Aleksandar Vucic cho biết sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga - Vladimir Putin tại Sochi ngày 25/11.
Ai châm ngòi cho cuộc khủng hoảng khí đốt tại châu Âu?Ai châm ngòi cho cuộc khủng hoảng khí đốt tại châu Âu?
Khí đốt tại châu Âu đang tiếp cận về ngưỡng cực đỉnhKhí đốt tại châu Âu đang tiếp cận về ngưỡng cực đỉnh
Nga duy trì mức giá khí đốt hữu nghị, rẻ hơn 4 lần so với thị trường cho riêng Serbia
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Đó là một trong những cuộc họp dài nhất của chúng tôi, chúng tôi đã nói chuyện trực tiếp trong ba giờ, bàn về tất cả các vấn đề quan trọng. Tất nhiên, ông ấy (Putin) hiểu tầm quan trọng của vấn đề nguồn cung khí đốt, về khối lượng và tính linh hoạt của nó - khi Serbia cần khoảng 13 triệu mét khối khí đốt vào cuối tháng 2 và 4-5 triệu mét khối từ tháng 5 đến tháng 6. Tổng thống Putin đã thể hiện tình hữu nghị đặc biệt với Serbia: chúng tôi đã cố gắng đạt được mức giá khí đốt không thể tin được là 270 đô la cho sáu tháng tiếp theo, có nghĩa là giá khí đốt sẽ không thay đổi đối với chúng tôi, nó sẽ hoàn toàn giữ nguyên. Hai bên đã thống nhất tăng sản lượng khí đốt trong sáu tháng đó, cũng như sự linh hoạt của nguồn cung - điều mà tôi đã đặc biệt yêu cầu Tổng thống Putin." Vucic nói, được phát trực tiếp từ Sochi bởi kênh Pink TV.

Ông Vucic cho biết các điều khoản trong hợp đồng khí đốt dài hạn giữa Nga và Serbia sẽ rất đặc biệt.

"Chúng tôi cũng đã thảo luận về thỏa thuận dài hạn, vẫn còn các yếu tố riêng biệt dành cho Serbia. Tôi không có quyền nói về những yếu tố đó cho đến khi chúng tôi ký thỏa thuận dài hạn. Nhưng tôi có thể dám chắc <...>, rằng sau sáu tháng đó - mùa đông, khó khăn và đắt đỏ nhất khi giá khí đốt trên 1.000 đô la, nhưng với chúng tôi giá khí đốt chỉ 270 đô la, chúng tôi cũng sẽ có giá khí đốt ưu ái, nguồn cung tăng và linh hoạt, ”nhà lãnh đạo Serbia nói.

"Để mọi người hiểu, với mức giá 270 đô la, chúng tôi không phải trả giá trong sáu tháng đó cho 1 tỷ 200 triệu mét khối khí mà chúng tôi sẽ sử dụng. Chúng tôi đã tiết kiệm được hơn 300 triệu euro nhờ tình hữu nghị của Tổng thống Putin. Chúng tôi đã tiết kiệm tiền cho một sân vận động quốc gia, đó là khoản tiền khổng lồ! Chúng tôi đã giải quyết xong vấn đề, Serbia sẽ không gặp vấn đề gì về khí đốt ", Vucic nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh