Nga dùng cách gì để đáp trả kế hoạch giới hạn giá dầu của G7?

16:41 | 04/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết Nga sẽ cấm vận các nước ủng hộ giới hạn giá dầu do Mỹ đề xuất hôm thứ Năm 1/9, nhằm đáp lại các cuộc thảo luận gần đây của G7.
Tên lửa tấn công mỏ dầu Al-Omar - căn cứ đóng quân của MỹTên lửa tấn công mỏ dầu Al-Omar - căn cứ đóng quân của Mỹ
Dầu của Nga tại dự án Sakhalin-2 không bị áp đặt mức giá trầnDầu của Nga tại dự án Sakhalin-2 không bị áp đặt mức giá trần
Nga dùng cách gì để đáp trả kế hoạch giới hạn giá dầu của G7?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Theo quan điểm ​​của tôi, đây là một điều hoàn toàn vô lý... Đối với những công ty hoặc quốc gia sẽ áp dụng mức giá trần đối với dầu của Nga, chúng tôi sẽ không cung cấp dầu và các sản phẩm dầu của mình vì chúng tôi sẽ không làm việc trong các điều kiện phi thị trường", Novak nói với các phóng viên.

Mỹ đề xuất áp đặt giá trần đối với dầu của Nga, nhằm mục đích đánh vào doanh thu từ dầu của Nga và giảm giá năng lượng toàn cầu.

"Tôi nghĩ giới hạn giá là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất mà chúng ta có để chống lại lạm phát mà vẫn đảm bảo dòng chảy dầu ổn định vào thị trường toàn cầu với mức giá thấp hơn", Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Janet Yellen cho biết ngày 31/8, Reuters đưa tin.

Novak nói các nhà sản xuất dầu của Nga đang chuẩn bị cho lệnh cấm vận dầu mỏ sắp tới của EU sẽ có hiệu lực vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, họ có kế hoạch duy trì mức sản xuất hiện tại.

Xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 6 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu xuất khẩu của nước này đã tăng 700 triệu USD so với tháng trước do giá dầu cao hơn, lên mức 20,4 tỷ USD, cao hơn 40% so với mức trung bình của năm ngoái, theo một báo cáo thị trường dầu tháng 7 do Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố.

Bộ trưởng tài chính các nước G7 đã nhóm họp vào thứ Sáu 2/9. Khối này bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh