Nga dự định cắt 25% sản lượng xuất khẩu dầu diesel vào tháng 9

07:00 | 09/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong bối cảnh mùa bảo trì tại các nhà máy lọc dầu và giá nhiên liệu trong nước đang tăng, Nga sẽ cắt giảm gần 25% sản lượng xuất khẩu dầu diesel từ các cảng trên Biển Baltic và Biển Đen trong tháng 9 so với kế hoạch xuất khẩu trong tháng 8, Oil Price đưa tin.
Xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển của Nga có thật sự giảm?Xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển của Nga có thật sự giảm?
Xuất khẩu dầu diesel qua đường biển của Nga bất ngờ tăng mạnhXuất khẩu dầu diesel qua đường biển của Nga bất ngờ tăng mạnh
Nga dự định cắt 25% sản lượng xuất khẩu dầu diesel vào tháng 9
Ảnh minh họa

Theo tính toán, các chuyến hàng chở dầu diesel ra khỏi các cảng phía Tây của Nga, bao gồm một số xuất khẩu từ Belarus, dự kiến đạt 1,874 triệu tấn trong tháng 9, tương đương 466.000 thùng/ngày, giảm so với khoảng 600.000 thùng/ngày dự kiến xuất khẩu trong tháng 8.

Kế hoạch xuất khẩu dầu diesel trong tháng 9 đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm nay khi nhà máy lọc dầu thực hiện bảo trì mùa xuân.

Giờ đây, đợt bảo trì nhà máy lọc dầu vào mùa thu cũng đang làm giảm lượng dầu diesel xuất khẩu ra khỏi Nga.

Theo ước tính của Reuters dựa trên dữ liệu từ các nguồn trong ngành, công suất lọc ngừng hoạt động ở Nga trong tháng 9 sẽ tăng 44% so với tháng 8. Do vậy, khoảng 4,635 triệu tấn công suất lọc dầu của Nga dự kiến sẽ ngừng hoạt động trong tháng này.

Chính quyền Nga cũng đang khuyến nghị các nhà máy lọc dầu hạn chế xuất khẩu và bán thêm nhiên liệu trong nước để đáp ứng nhu cầu địa phương, nhưng khuyến nghị này không có tính ràng buộc về mặt pháp lý. Xuất khẩu dầu diesel ra nước ngoài thấp hơn có nghĩa là doanh thu xuất khẩu của Nga thấp hơn.

Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm đã lọc của Nga vẫn ổn định ở mức khoảng 7,3 triệu thùng/ngày trong tháng 7, trong khi giá dầu cao hơn và chênh lệch giá dầu thô của Nga thu hẹp hơn đã đẩy doanh thu của Moscow cao hơn so với tháng 6. Ước tính của cơ quan này cho thấy, doanh thu xuất khẩu của Nga ở mức 15,3 tỷ USD trong tháng 7, tăng 2,5 tỷ USD so với tháng 6, nhưng thấp hơn 4,1 tỷ USD so với tháng 7 năm 2022.