Nga có thể gây ra sự tàn phá nặng nề trên thị trường năng lượng thế giới

03:05 | 02/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quyết định tiến quân vào Ukraine của Nga ban đầu vấp phải phản ứng tương đối kín đáo từ các nhà lãnh đạo thế giới, nhưng hiện nay các lệnh trừng phạt đang tăng cường khiến các ngân hàng lớn của Nga bị cấm tham gia hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Nhưng với nguồn tài chính khổng lồ đó, Nga có thể gây ra sự tàn phá thực sự trên thị trường năng lượng thế giới nếu họ muốn.
Nga có thể quốc hữu hóa tài sản của người nước ngoài nhằm đáp trả lệnh trừng phạtNga có thể quốc hữu hóa tài sản của người nước ngoài nhằm đáp trả lệnh trừng phạt
Cuộc chiến ở Ukraine có thể phá vỡ liên minh OPEC+Cuộc chiến ở Ukraine có thể phá vỡ liên minh OPEC+
Đức tăng tốc thúc đẩy năng lượng tái tạo do khủng hoảng Ukraine
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau nhiều tháng ngoại giao, những lo ngại tồi tệ nhất của phương Tây cuối cùng đã trở thành sự thật vào hôm 24/2 sau khi các lực lượng Nga tiến hành cuộc tấn công vào Ukraine. Các lực lượng Nga đã liên tục bắn tên lửa vào các trung tâm kiểm soát quân sự ở Kyiv và các khu vực khác, mặc dù họ đã không thể dứt khoát chiếm được bất kỳ thành phố trọng điểm nào trong bối cảnh lực lượng Ukraine kháng cự gay gắt.

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo phương Tây đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm việc loại trừ các tổ chức tài chính lớn nhất của Nga khỏi các hệ thống tài chính toàn cầu, áp đặt lệnh đóng băng tài sản đối với tất cả các ngân hàng lớn của Nga, hủy bỏ tất cả các giấy phép xuất khẩu với Nga và cấm tất cả các công ty lớn của Nga huy động vốn trong lãnh thổ của họ, cùng các biện pháp khác.

Tổng thống Biden đã nói về việc chặn một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu và cũng công bố hạn chế xuất khẩu các hạn chế đối với Chất bán dẫn (NASDAQ: SOXX), viễn thông (NYSEARCA: XTL), bảo mật mã hóa, laser, cảm biến, điều hướng, thiết bị điện tử (BATS : ITA) và công nghệ hàng hải. "

Trước đây, các nhà lãnh đạo châu Âu được đồn đoán là đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã làm sáng tỏ, tuyên bố rằng châu Âu sẽ "khiến Nga không thể nâng cấp các nhà máy lọc dầu của mình." Trớ trêu thay, châu Âu vấn đang mua nhiều khí đốt hơn từ Gazprom (OTCPK: OGZPY) trước khi Nga tiến quân vào Ukraine.

Thị trường vẫn lo ngại sâu sắc về nguy cơ gián đoạn nguồn cung năng lượng đầy đủ cho EU, quốc gia nhận khoảng 40% khí đốt thông qua các đường ống của Nga, một số trong số đó chạy qua Ukraine. Theo David Frum của The Atlantic và là tác giả của Trumpocalypse: Khôi phục nền dân chủ Mỹ (2020), cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã được hỗ trợ rất nhiều bởi giá năng lượng cao, đặc biệt là khí đốt tự nhiên, trong sự bùng nổ năng lượng đang diễn ra. Frum lưu ý rằng giá khí đốt của Nga trên thị trường giao ngay đã vượt 10 USD / triệu BTU vào tháng 6 năm 2021 trước khi tăng gấp 3 lần lên mức 30 USD / triệu BTU hiện tại. Giá năng lượng tăng mạnh đã giúp dự trữ ngoại hối của Nga đạt 630 tỷ USD, tương đương 42% GDP 1,5 nghìn tỷ USD của nước này.

Với những nguồn tài chính khổng lồ, Nga có thể gây ra sự tàn phá thực sự trên thị trường năng lượng thế giới nếu họ muốn, với thị trường khí đốt tự nhiên có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì khí đốt khó thay thế hơn. Về lý thuyết, đường ống dẫn khí đốt của Nga có thể được thay thế một phần bằng khí đốt tự nhiên lỏng từ Hoa Kỳ, Qatar, hoặc các nhà cung cấp khác; Thật không may, việc tăng cường sản xuất và vận chuyển LNG là rất khó thực hiện một cách vội vàng.

Tuy nhiên, cho đến nay Nga không cho thấy bất kỳ ý định ngừng xuất khẩu dầu và khí đốt sang châu Âu và phần còn lại của thế giới như một phần của các biện pháp ăn miếng trả miếng mà ông Putin đã cảnh báo, thích ngụy biện về chiến tranh hạt nhân. Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trong bối cảnh căng thẳng leo thang với phương Tây về cuộc xâm lấn của Moscow vào Ukraine.

Lập trường ngày càng tích cực của các nhà lãnh đạo phương Tây chống lại sự xâm lược của Nga vào Ukraine cho thấy hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga vẫn có thể bị trừng phạt. Không chỉ dầu và khí đốt sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm SWIFT, với khả năng gián đoạn nguồn cung đối với nhôm, đồng, niken và coban trong số những loại khác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy