Cuộc chiến ở Ukraine có thể phá vỡ liên minh OPEC+

07:17 | 01/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OPEC+ đang đối mặt với sự đổ vỡ có thể xảy ra sau cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine.
Quân đội Nga đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu của UkraineQuân đội Nga đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu của Ukraine
Giá khí đốt tại châu Âu lại tăng mạnh gần 40% do lo ngại thiếu năng lượngGiá khí đốt tại châu Âu lại tăng mạnh gần 40% do lo ngại thiếu năng lượng
Cuộc chiến ở Ukraine có thể phá vỡ liên minh OPEC+
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các động thái quân sự của Nga đối với Ukraine sẽ có tác động tiêu cực đến hợp tác thị trường dầu mỏ giữa OPEC và các thành viên không thuộc OPEC do Nga dẫn đầu. Công thức thành công của Riyadh-Moscow-Abu Dhabi đang gặp khó khăn nghiêm trọng khi các cường quốc phương Tây sẽ khiến Ả-rập Xê-út, Abu Dhabi và những nước khác, chịu áp lực nặng nề để chia tay hợp tác chiến lược với Moscow.

Mối quan hệ hợp tác kinh tế, tài chính và quân sự chiến lược ngày càng tăng đã được xây dựng trong vài năm qua giữa các cường quốc Ả Rập chính thống, đặc biệt là Riyadh, Abu Dhabi và Ai Cập không thuộc OPEC với Moscow hiện đang lâm nguy.

Vài ngày tới có thể rất quan trọng đối với tương lai của OPEC+, đặc biệt nếu Tổng thống Putin tiếp tục cuộc chiến với Ukraine.

Hiện tại, các tuyên bố đến từ thế giới Ả Rập mang tính ngoại giao, kêu gọi một hành động giảm leo thang hoặc ngoại giao lớn. Nhìn vào phản ứng vẫn đang gặp khó khăn của phương Tây đối với cuộc xâm chiếm Ukraine của Putin, các nước Ả Rập vẫn còn một số cơ hội để điều động.

Đối với hai nhà lãnh đạo chính của OPE:, Riyadh và Abu Dhabi đây sẽ là một sợi dây rất chặt chẽ để đi lại. Một phần trong chiến lược kiểm soát thị trường dầu khí của họ trong vài năm qua là dựa trên sự hợp tác với Nga. Ảnh hưởng của Matxcơva đối với các nước FSU khác để tuân theo hiệp ước sản xuất đã và đang đóng một vai trò quan trọng. Trong khi cuộc khủng hoảng Ukraine một phần là lợi ích tài chính lớn cho các nhà sản xuất dầu khí Ả Rập do giá dầu thô tăng, các chiến lược gia OPEC hiện cần đánh giá những thăng trầm của việc tiếp tục quan hệ đối tác này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy