Nga có thể chuyển hướng cung cấp than từ châu Âu sang các nước khác

10:04 | 13/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà cung cấp than của Nga có thể chuyển hướng thương mại sang các nước khác sau khi EU ngừng mua than từ nước này, Phó Thủ tướng Nga - Aleksandr Novak cho biết trong một bài báo đăng trên tạp chí Energy Policy.
Lượng tiêu thụ khí đốt Nga ở Moldova giảm hơn 37%Lượng tiêu thụ khí đốt Nga ở Moldova giảm hơn 37%
Nhập khẩu khí đốt của Tây Ban Nha tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoáiNhập khẩu khí đốt của Tây Ban Nha tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái
Nga có thể chuyển hướng cung cấp than từ châu Âu sang các nước khác
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Khả năng tăng các chuyến giao hàng đến các nước châu Á - Thái Bình Dương đang được xem xét. Một phần khối lượng từ thị trường châu Âu được gửi bằng đường sắt đến các cảng phía đông và các cửa khẩu biên giới có thể được chuyển hướng từ tây sang đông, bao gồm cả qua các cảng của lưu vực Biển Đen", ông Novak cho biết.

Chính phủ Nga cùng với Bộ Giao thông Vận tải nước này sẽ làm việc để tăng năng lực đường sắt cũng như các dịch vụ vận tải hàng hải. Đồng thời cố gắng đẩy nhanh quá trình phát triển của các cảng than theo hướng xuất khẩu đầy hứa hẹn. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ nỗ lực tìm cách để giảm chi phí và thời gian vận chuyển.

Nga đã xuất khẩu 46,8 triệu tấn than nhiệt và 3,6 triệu tấn than cốc sang EU vào năm 2021 (chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch nhập khẩu của khối). Tỷ trọng này đã tăng đáng kể trong vòng 10 năm qua.

Trước đó, EU đã cấm nhập khẩu than của Nga bắt đầu từ ngày 10/8, đây được coi như một phần của các biện pháp trừng phạt chống lại Nga đã được công bố vào hồi tháng 4.

EU phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nhập khẩu than của Nga. Trong đó Đức, Ba Lan và Hà Lan là những khách hàng lớn nhất.

Các chuyên gia cảnh báo rằng lệnh cấm nhập khẩu than của Nga sẽ tiếp tục gây căng thẳng cho nguồn cung năng lượng và buộc người tiêu dùng châu Âu phải tìm kiếm nguồn cung từ nơi khác trong thời gian dự kiến sẽ xảy ra khủng hoảng năng lượng vào mùa đông sắp tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc