Nga cân nhắc bỏ một số sản phẩm dầu khỏi danh sách cấm xuất khẩu

08:51 | 26/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo nghị định được công bố trong cơ sở dữ liệu pháp lý của quốc gia, chính phủ Nga đã sửa đổi lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu bằng cách loại bỏ dầu nhiên liệu nặng, gasoils (các sản phẩm dầu nhiên liệu) và một số sản phẩm chưng cất trung gian khỏi lệnh cấm xuất khẩu được áp dụng vào tuần trước, Bloomberg đưa tin.
Nga chuẩn bị các biện pháp mới trên thị trường nhiên liệuNga chuẩn bị các biện pháp mới trên thị trường nhiên liệu
Nga đã né mức giá trần đối với dầu thô như thế nào?Nga đã né mức giá trần đối với dầu thô như thế nào?
Nga cân nhắc bỏ một số sản phẩm dầu khỏi danh sách cấm xuất khẩu
Ảnh minh họa

Việc này không thay đổi các lệnh cấm xuất khẩu hầu hết các sản phẩm xăng và dầu diesel.

Nga, nước xuất khẩu nhiên liệu diesel bằng đường biển lớn nhất thế giới, đã áp đặt lệnh cấm tạm thời cho việc xuất khẩu nhiên liệu động cơ vào thứ Năm tuần trước trong bối cảnh giá nhiên liệu trong nước tăng mạnh.

Theo các hạn chế ban đầu, các lô hàng nhiên liệu đã được Công ty Cổ phần Đường sắt Nga chấp nhận vận chuyển trước khi lệnh cấm có hiệu lực hoặc những hàng hóa đã có giấy tờ để chuẩn bị vận chuyển bằng đường biển vẫn có thể được xuất khẩu.

Mặc dù chính phủ cho biết các hạn chế này chỉ là tạm thời nhưng chưa ấn định ngày kết thúc lệnh cấm. Giá dầu diesel ở châu Âu tăng vọt do lo ngại biện pháp này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt toàn cầu. Một số nhà phân tích coi các biện pháp này là một ví dụ khác về việc Moscow vũ khí hóa xuất khẩu năng lượng, khi cuộc xung đột tại Ukraine của nước này bước sang tháng thứ 20.

Theo dữ liệu của Vortexa, năm ngoái, xuất khẩu tất cả nhiên liệu diesel bằng đường biển của Nga là khoảng 0,95 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 3,4% tổng nhu cầu toàn cầu. Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và Ả Rập Xê-út là một trong những điểm đến chính của hàng hóa trong năm nay, sau khi lệnh trừng phạt của phương Tây cấm hầu hết các sản phẩm dầu mỏ của Nga được nhập khẩu vào Liên minh châu Âu.

Đỗ Khánh

Bloomberg