Nga bắt đầu cung cấp khí đốt cho Uzbekistan thông qua Kazakhstan

11:41 | 08/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga hôm thứ Bảy (7/10) đã bắt đầu cung cấp khí đốt tự nhiên cho Uzbekistan thông qua Kazakhstan, đánh dấu sự kiện này bằng các buổi lễ ở Moscow và một vài nơi khác với sự tham dự của tổng thống ba nước, Reuters đưa tin.
Gazprom ký thỏa thuận cung cấp khí đốt cho UzbekistanGazprom ký thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Uzbekistan
Kazakhstan hưởng lợi từ việc vận chuyển khí đốt của NgaKazakhstan hưởng lợi từ việc vận chuyển khí đốt của Nga
Nga bắt đầu cung cấp khí đốt cho Uzbekistan thông qua Kazakhstan
Ảnh minh họa

Theo thỏa thuận kéo dài 2 năm được ký với tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga, Uzbekistan sẽ nhập khẩu 9 triệu m3 khí đốt tự nhiên của Nga mỗi ngày.

Đây là lần đầu tiên Uzbekistan, một nước vừa khai thác và xuất khẩu, nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Khối lượng hàng ngày tương ứng với khoảng 2,8 tỷ m3/năm, sẽ được sử dụng để bù đắp tình trạng thiếu hụt trong mùa lạnh.

Trong buổi lễ tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: “Nga khẳng định vị thế là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy và sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực này”.

Tổng thống Nga lưu ý rằng đây sẽ là "lần xuất khẩu đầu tiên trong lịch sử của các hệ thống đường ống dẫn khí đốt này, vì trước đây khí đốt của Nga chưa bao giờ được bơm tới Trung Á".

Điều mà ông Putin nói là một dự án đôi bên cùng có lợi, theo đó một lượng khí đốt tự nhiên nhất định của Nga cũng sẽ được cung cấp cho Kazakhstan, giúp tăng cường an ninh năng lượng toàn khu vực, theo hãng thông tấn Tass của Nga.

Doanh thu năng lượng của Nga đã bị siết chặt bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, chẳng hạn như giới hạn giá và lệnh cấm vận xuất khẩu dầu bằng đường biển, sau cuộc xung đột tại Ukraine và việc đóng cửa các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream tới châu Âu, vốn bị nổ tung vào tháng 9/2022.

Đỗ Khánh

Reuters