Nền kinh tế đang suy sụp của Iraq có thể trở thành mối đe dọa đối với OPEC

06:08 | 08/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nền kinh tế suy sụp của Iraq có thể trở thành mối đe dọa đối với OPEC - vốn đang vật lộn để duy trì giá dầu, vì một số người Iraq muốn chính phủ đặt lợi ích của họ lên hàng đầu bằng cách bơm thêm dầu.
Nền kinh tế lớn nhất châu Âu tăng trưởng kỷ lụcNền kinh tế lớn nhất châu Âu tăng trưởng kỷ lục
IMF cam kết cho Nigeria và 79 nền kinh tế khác vay 100 tỷ USDIMF cam kết cho Nigeria và 79 nền kinh tế khác vay 100 tỷ USD
Nền kinh tế đang suy sụp của Iraq có thể trở thành mối đe dọa đối với OPEC

Một báo cáo của Bloomberg cho biết, nếu một đối tác quan trọng như Iraq vi phạm thỏa thuận, chắc chắn các nước kém hơn sẽ nối gót Iraq.

Báo cáo này chỉ ra rằng Iraq, nước xuất khẩu dầu lớn thứ ba trên thế giới, đang đối mặt với sự suy thoái kinh tế sau khi COVID-19 dẫn đến sự suy giảm nhu cầu năng lượng toàn cầu và giá cả giảm, gây ra vấn đề tài chính khiến chính phủ nước này không thể trả lương.

Điều này đã tạo ra tình thế khó xử cho Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Ihsan Abdul-Jabbar, ông hiện đang bị kẹt giữa yêu cầu của các cuộc biểu tình trong nước đang diễn ra và những cam kết với các đồng minh OPEC.

Báo cáo của Cơ quan Mỹ nêu bật nghịch lý ở Iraq. Theo báo cáo, việc giảm xuất khẩu sẽ mang lại những giá trị kinh tế và chính trị rất lớn cho Iraq, trong khi việc không tuân thủ thỏa thuận OPEC + của nước này có thể gây ra sự sụt giảm giá dầu, do đó sẽ làm giảm thu nhập tài chính của Iraq.

Là một trong năm thành viên sáng lập của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), khó có khả năng Iraq vi phạm thỏa thuận này. Tuy nhiên, Ả Rập Xê Út - quốc gia tích cực tham gia vào việc thiết lập thỏa thuận giảm sản lượng, sẽ trả đũa bằng cách tăng sản lượng và đẩy giá dầu xuống sâu hơn, theo báo cáo nói trên.

Báo cáo trích lời một người quen thuộc với vấn đề này nói rằng các quan chức Iraq thay vào đó có thể gây áp lực lên Ả Rập Xê Út để được hỗ trợ tài chính nếu giá dầu thô duy trì dưới ngưỡng 45 USD/thùng trong nửa đầu năm 2021.

Giá dầu trên thị trường thế giới gần đây có biến động nhẹ nhưng đã cải thiện đáng kể so với những tháng đầu của đại dịch COVID-19. Giá một thùng dầu hiện nay dao động trong khoảng 42 đến 45 đô la so với mức dưới 20 đô la vào tháng 4.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh