Nam Mỹ: Tiềm năng dầu ngoài khơi đã được khám phá hết?

19:07 | 19/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lưu vực Guyana-Suriname đang nhận được sự quan tâm đáng kể từ các nguồn dầu lớn, bất chấp mối đe dọa về nhu cầu dầu cao điểm và sự thúc đẩy toàn cầu giảm đáng kể lượng khí thải carbon.
Nam Mỹ: Tiềm năng dầu ngoài khơi đã được khám phá hết?
Nguồn tài nguyên lưu vực Guyana-Suriname bao gồm 15,2 tỷ thùng dầu thô, 2,3 tỷ thùng chất lỏng khí tự nhiên và 42 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ tính toán rằng lưu vực này có nguồn tài nguyên chưa được khám phá bao gồm 15,2 tỷ thùng dầu thô, 2,3 tỷ thùng chất lỏng khí tự nhiên và 42 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên.

Những con số đó cùng với thành công thăm dò đặc biệt của ExxonMobil ở lô Stabroek ngoài khơi Guyana, với 21 phát hiện dầu chất lượng cao, làm nổi bật tiềm năng hydrocarbon đáng kể là đợt bùng nổ dầu ngoài khơi lớn cuối cùng.

Tiềm năng đáng kể của lưu vực Guyana-Suriname cho thấy USGS cam kết đánh giá lại tiềm năng hydrocarbon của mình vào cuối năm 2019, nhưng điều đó đã bị trì hoãn bởi đại dịch.

Trong khi Guyana là trung tâm của những gì đang nổi lên như sự bùng nổ dầu mỏ ngoài khơi nóng nhất Nam Mỹ, mọi thứ tiếp tục nóng lên ở phía Suriname của bể dầu. Apache và đối tác TotalEnergies đang đạt được thành công đáng kể trong khu vực biển Suriname 58.

Kể từ tháng 1/2020, các đối tác, mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần tại Lô 58, nơi TotalEnergies là nhà điều hành, đã thực hiện bốn phát hiện dầu quan trọng trong khu vực này. Sau đó vào cuối tháng 7/2021, trong khi tiến hành khoan thẩm định ở Lô 58 gần nơi phát hiện Sapakara West, TotalEnergies đã thực hiện một khám phá khác với giếng Sapakara South-1.

Khám phá mới nhất đó nâng tổng số khám phá ở Khu 58 ngoài khơi Suriname lên 5 giếng. Lô 58 tiếp giáp với lô Stabroek sung mãn và nằm trên cùng một luồng dầu thô, có nghĩa là sẽ có nhiều khả năng phát hiện thêm dầu trong tương lai gần. Khi giếng Sapakara South-1 hoàn thành, tàu khoan Maersk Valiant sẽ di chuyển để khoan triển vọng Bonboni khoảng 45 km về phía bắc.

Dầu thô được tìm thấy được mô tả là chất lượng cao với độ sâu API từ 27 đến 45 độ. Những đặc điểm đó và xét nghiệm cho loại dầu thô của Exxon’s Liza, có trọng lượng API là 32 độ và hàm lượng lưu huỳnh 0,58%, chỉ ra rằng tài nguyên dầu mỏ của lưu vực là nhẹ và tương đối ngọt.

Điều quan trọng cần lưu ý là vì nhu cầu đối với dầu thô ngọt vừa và nhẹ đang tăng lên ở mức ổn định, do các quy định chặt chẽ hơn về phát thải nhiên liệu và sự thúc đẩy khử cacbon trong nền kinh tế toàn cầu trong một thế giới hậu hiệp định khí hậu Paris.

Những sự kiện đó cho thấy các hãng dầu lớn đang né tránh đầu tư vào các dự án dầu khí sử dụng nhiều carbon. Đó là những hoạt động liên quan đến việc khai thác các loại dầu thô nặng và cực nặng, có hàm lượng carbon cao để chiết xuất và tinh chế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy