Na Uy khẳng định vị thế là đối tác đáng tin cậy của châu Âu về nguồn cung khí đốt

07:32 | 19/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Na Uy’s Equinor đã đồng ý duy trì tỷ lệ sản xuất khí đốt tự nhiên tối đa để giúp Liên minh Châu Âu lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt.
Tòa án châu Âu yêu cầu Na Uy đưa ra phán quyết về nhân quyền khi khoan dầu mới ở Bắc CựcTòa án châu Âu yêu cầu Na Uy đưa ra phán quyết về nhân quyền khi khoan dầu mới ở Bắc Cực
Ba Lan tăng sản lượng khí đốt tại Na UyBa Lan tăng sản lượng khí đốt tại Na Uy
Na Uy khẳng định vị thế là đối tác đáng tin cậy của châu Âu về nguồn cung khí đốt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Na Uy’s Equinor sẽ duy trì tỷ lệ sản xuất khí đốt tự nhiên tối đa trong suốt mùa xuân và mùa hè để giúp Liên minh Châu Âu lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt của mình, giám đốc điều hành của công ty cho biết hôm 17/2.

Cam kết được đưa ra trong bối cảnh lo ngại tiếp tục về nguồn cung khí đốt vào những tháng ấm hơn trong năm, thường là thời gian dự trữ được lấp đầy cho thời kỳ nhu cầu cao điểm của mùa đông. Năm ngoái, hầu hết châu Âu đã không đảm bảo có đủ khí đốt cho mùa đông, điều này đã làm bùng lên cuộc khủng hoảng khí đốt.

Phát biểu với Bloomberg trong tuần này, Equinor’s Anders Opedal nói rằng: Na Uy luôn là đối tác đáng tin cậy của châu Âu và sẽ tiếp tục cung cấp nhiều khí đốt nhất có thể cho châu lục này. Vấn đề đối với châu Âu là những gì có thể có ít hơn một nửa lượng khí đốt mà họ cần. Thực tế là ít hơn nhiều.

Theo Eurostat, EU đã nhập khẩu 46,8% lượng khí đốt tự nhiên từ Nga trong nửa đầu năm ngoái. Về phần mình, Na Uy chiếm 20,5% lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu trong thời kỳ đó, chưa bằng một nửa lượng khí đốt mà Nga gửi theo cách của EU.

Theo Bruegel, một viện nghiên cứu kinh tế châu Âu, Na Uy đã xuất khẩu hơn 2,9 tỷ m3 mỗi tuần sang EU vào cuối năm 2021. Con số này so với hơn 2,3 tỷ m3 một chút cho Nga. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm, Gazprom đã duy trì dòng chảy trên 3 tỷ m3 mỗi tuần, trong khi Na Uy chưa bao giờ đạt được mức đó.

Qatar và Australia cũng là những lựa chọn LNG cho EU. Liên minh thậm chí đã đình chỉ một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Qatar Petroleum gần đây đã được đổi tên thành QatarEnergy trong tháng này, đây có thể là một dấu hiệu mà Brussels sẵn sàng nhượng bộ để đổi lấy khí đốt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy