Mỹ và Ả Rập Xê-út nhắc lại cam kết đối với sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu

10:05 | 17/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Hoa Kỳ và Ả Rập Xê-út đã nhắc lại cam kết của họ đối với sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu, đồng thời tiếp tục ngăn chặn Iran "phát triển vũ khí hạt nhân". Một tuyên bố chung của hãng thông tấn nhà nước Ả Rập Xê-út (SPA) cho biết.
Giá dầu ngày đầu tuần giao dịch trái chiềuGiá dầu ngày đầu tuần giao dịch trái chiều
Dầu giảm giá trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Trung QuốcDầu giảm giá trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc
Mỹ và Ả Rập Xê-út nhắc lại cam kết đối với sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong tuyên bố được đưa ra sau khi tổng thống Biden hội đàm với các quan chức cấp cao của Ả Rập Xê-út, bao gồm cả Thái tử Mohammed bin Salman, Hoa Kỳ cũng hoan nghênh cam kết của vương quốc trong việc hỗ trợ thị trường dầu toàn cầu cân bằng nhằm đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững.

Hai nước nhất trí về việc tham vấn thường xuyên về thị trường năng lượng toàn cầu trong ngắn hạn và dài hạn, đồng thời hợp tác với tư cách là đối tác chiến lược trong chuyển đổi khí hậu và năng lượng.

Tuyên bố cho biết, tổng thống Biden khẳng định Mỹ tiếp tục cam kết hỗ trợ "bảo vệ an ninh và lãnh thổ” Ả Rập Xê-út, đồng thời tạo điều kiện cho vương quốc này có được các khả năng cần thiết để bảo vệ người dân và lãnh thổ của mình trước các "mối đe dọa từ bên ngoài".

Iran và Ả Rập Xê-út, hai cường quốc hàng đầu ở Trung Đông, đã cắt đứt quan hệ vào năm 2016 vì ủng hộ các phe đối lập trong các cuộc chiến ủy nhiệm khắp khu vực, từ Yemen đến Syria và các nơi khác.

Vào năm 2015, Iran đã ký một thỏa thuận với 6 cường quốc để hạn chế chương trình hạt nhân của mình, nhằm đổi lấy việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt kinh tế. Iran cho biết, chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích năng lượng nguyên tử dân dụng.

Vào năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi hiệp ước hạt nhân Iran, nói rằng thỏa thuận này không có nhiều ý nghĩa. Iran kể từ đó đã tăng cường một số hoạt động hạt nhân, khiến các cường quốc phải vội vàng nối lại các cuộc đàm phán với nước này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto