Mỹ tuồn ra ngoài tới 66.000 thùng dầu của Syria mỗi ngày

19:00 | 26/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lực lượng quân đội Mỹ đã tuồn ra ngoài tới 66.000 thùng dầu của Syria mỗi ngày, theo một thông cáo chung của trụ sở điều phối liên bộ của Nga và Syria.
Ấn Độ tăng cường lọc dầu so với năm ngoáiẤn Độ tăng cường lọc dầu so với năm ngoái
EU cho phép Nga thanh toán phí vận chuyển dầuEU cho phép Nga thanh toán phí vận chuyển dầu
Mỹ tuồn ra ngoài tới 66.000 thùng dầu của Syria mỗi ngày
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Theo Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên Syria, lực lượng quân đội Mỹ đã xuất khẩu bất hợp pháp tới 66.000 thùng dầu mỗi ngày, chiếm 80% sản lượng hydrocacbon hằng ngày của nước này. Washington ngày càng tăng cường trộm cắp dầu của Syria. Chính vì điều này mà tình hình nhân sinh trong nước vẫn còn khó khăn, hàng triệu người Syria phải đối mặt với tình trạng thiếu năng lượng, thực phẩm và nước và đang cần những nhu cầu thiết yếu", thông tin được đại sứ quán Nga tại Washington công bố trên kênh Telegram hôm thứ Năm 25/8.

"Nga và Syria lên án mạnh mẽ […] hành vi cướp tài nguyên thiên nhiên của người dân Syria bởi các nước chiếm đóng", theo thông cáo.

Người dân Syria đang hoảng sợ trước hành vi trộm cắp dầu chưa từng có này, theo thông cáo. "Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế […] thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để trấn áp việc buôn lậu dầu của Syria", trụ sở điều phối lưu ý.

Damascus thường xuyên cáo buộc Washington buôn lậu dầu của Syria. Cụ thể, ngày 21/8 hãng thông tấn SANA đưa tin quân đội Mỹ đã cho 137 xe đến chở dầu từ các khu vực do các nhóm người Kurd kiểm soát ở đông bắc Syria.

Lực lượng Dân chủ Kurd của Syria do Mỹ hậu thuẫn hiện đang kiểm soát hầu hết các tỉnh Al-Hasakah, Deir ez-Zor và Raqqa ở phía đông và đông bắc của Syria. Bộ chỉ huy quân sự Mỹ đã thành lập 9 căn cứ quân sự ở đó kể từ năm 2015. Damascus coi sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria là hành động chiếm đóng bất hợp pháp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh