Mỹ thu giữ lô dầu nghi ngờ có nguồn gốc từ Iran

13:34 | 06/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ đã đệ trình lên tòa án để thu giữ dầu trên một tàu chở dầu vì họ cho rằng dầu thô đó đến từ Iran và tuân theo luật chống khủng bố của nước này.
Số lượng giàn khoan của Mỹ tăng vào tuần cuối tháng GiêngSố lượng giàn khoan của Mỹ tăng vào tuần cuối tháng Giêng
Hoa Kỳ: Nhập khẩu thép giảm 21.1% xuống mức 20 triệu tấn trong năm 2020Hoa Kỳ: Nhập khẩu thép giảm 21.1% xuống mức 20 triệu tấn trong năm 2020
Mỹ thu giữ lô dầu nghi ngờ có nguồn gốc từ Iran
Một tàu chở dầu neo đậu ở Thái Bình Dương

Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra khiếu nại tại một tòa án quận của Mỹ để thu giữ hàng hóa trên tàu Achilleas gắn cờ Liberia vào thứ Ba 2/2. Mỹ cáo buộc rằng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran và Lực lượng IRGC-Qods đã lén lút vận chuyển dầu của Iran cho một khách hàng ở nước ngoài.

“Những người tham gia kế hoạch này đã cố gắng che giấu nguồn gốc của dầu bằng cách sử dụng phương tiện vận chuyển từ tàu này sang tàu khác, làm giả tài liệu và nhiều thứ khác, đồng thời cung cấp hóa đơn vận chuyển giả để đánh lừa chủ tàu Achilleas tải dầu trên”. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Chủ tàu Achilleas người Hy Lạp đã báo cho các nhà chức trách Mỹ về khả năng họ đã vô tình mua dầu thô của Iran, vì ban đầu nghĩ rằng dầu đó đến từ Iraq, Bloomberg đưa tin vào tháng trước.

Washington đã ra lệnh cho con tàu di chuyển đến Mỹ trước khi Joe Biden kế nhiệm Donald Trump làm tổng thống Mỹ vào ngày 20/1, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Dưới thời Trump, Washington đã thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Iran trong nỗ lực ngăn chặn hoạt động bán dầu của nước này, chấm dứt các hoạt động hạt nhân và ngăn chặn những hành động mà Mỹ muốn can thiệp vào các nước Trung Đông khác.

“Văn phòng Luật sư Mỹ của quận Columbia sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác thực thi pháp luật của chúng tôi để ngăn chặn dòng chảy dầu bất hợp pháp từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và Lực lượng Qods,” Luật sư đại diện Mỹ Michael R. Sherwin cho biết trong tuyên bố.

Theo các tài liệu vận chuyển, con tàu được chất đầy hơn 2 triệu thùng. Nó đang di chuyển hướng đến Mỹ và hiện đang đi gần bờ biển Nam Mỹ, theo dữ liệu theo dõi do Bloomberg tổng hợp.

Theo tuyên bố trên, Mỹ sẽ cần chứng minh các cáo buộc của mình trong quá trình tố tụng tại tòa án.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh