Mỹ thay thế Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô số 1 của châu Âu

08:38 | 30/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Liên minh châu Âu (EU) đạt 34 triệu thùng, chiếm 18% lượng nhập khẩu của khối này.
CEO ANZ: Khủng hoảng của ngành ngân hàng đe dọa thị trường tài chính toàn cầuCEO ANZ: Khủng hoảng của ngành ngân hàng đe dọa thị trường tài chính toàn cầu
Thủ tướng Nhật Bản: Nhật vẫn cần nguồn năng lượng của NgaThủ tướng Nhật Bản: Nhật vẫn cần nguồn năng lượng của Nga
Mỹ thay thế Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô số 1 của châu Âu
Ảnh minh họa

Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) đưa tin hôm 28/3, Mỹ đã vượt Nga để trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu tại EU sau khi hàng loạt các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành năng lượng của Nga được áp đặt.

Theo dữ liệu, nguồn cung của Nga cho EU đã giảm từ 31% vào tháng 1/2022 xuống chỉ còn 4% vào tháng 12/2022. Trong tháng 12, Mỹ đã xuất khẩu gần 34,5 triệu thùng dầu sang EU, chiếm khoảng 18% tổng lượng dầu nhập khẩu của EU, tăng 6% trong lượng dầu nhập khẩu của Mỹ vào EU so với quý cuối cùng của năm 2021.

Nga trước đây đã cung cấp tới 1/3 tổng lượng dầu nhập khẩu cho EU trước khi nước này phải đối mặt với các lệnh trừng phạt liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, điều này đã tác động mạnh lên nguồn cung cấp năng lượng của khối và cả trên thị trường toàn cầu.

Tháng 12/2022, EU đã chính thức cấm nhập khẩu dầu bằng đường biển từ Nga và áp mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu thô của nước này. Tiếp đó là lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga, bao gồm dầu diesel và nhiên liệu máy bay có hiệu lực kể từ ngày 5/2 vừa qua.

Trước đó vào tháng 2/2022, khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, EU vẫn nhập khẩu khoảng 63,9 triệu thùng dầu từ Nga, chiếm 33% tổng lượng nhập khẩu. Tỷ lệ này đã giảm dần trong những tháng tiếp theo khi châu Âu tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế để thay thế nguồn cung của Nga.

Cho đến tháng 5/2022, lượng dầu nhập khẩu của EU từ Nga đã giảm xuống còn khoảng 24,2 triệu thùng (tương đương 12%). Nhập khẩu dầu Nga vào EU vẫn tương đối ổn định, dao động ở quanh mức đó cho đến tháng 9 năm ngoái, tỷ lệ này bắt đầu có xu hướng giảm. Tính đến tháng 12, lượng dầu nhập khẩu của EU từ Nga đã giảm xuống còn 7,6 triệu thùng, chỉ khoảng 4% tổng lượng dầu nhập khẩu của EU và chưa bằng 1/4 lượng nhập khẩu từ các nguồn của Mỹ.

Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov tuyên bố rằng Nga đã thành công trong việc chuyển hướng tất cả hoạt động xuất khẩu dầu thô bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây sang các nước "thân thiện".

Ánh Ngọc