Mỹ lên kế hoạch mới về thị trường kim loại đất hiếm

10:00 | 19/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Biden và Bộ Năng lượng đã nhắm mục tiêu đất hiếm trong số các ưu tiên của chuỗi cung ứng trong nước, khi họ vạch ra chính sách công nghệ và khí hậu đầy tham vọng.
Mỹ: Kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 2,25 nghìn tỷ USD cho năng lượng sạchMỹ: Kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 2,25 nghìn tỷ USD cho năng lượng sạch
Mỹ lên kế hoạch mới về thị trường kim loại đất hiếm
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trước đây, Mỹ đã có những nỗ lực nhằm trở thành người thống trị trong chuỗi cung ứng đất hiếm. Đây là thành phần để sản xuất một số nguyên liệu quan trọng nhất liên quan đến sản xuất xe điện, sản xuất pin, hệ thống năng lượng tái tạo và sản xuất công nghệ.

Dưới thời của Tổng thống Joe Biden, nỗ lực đang nhận được sự tập trung mới, với các khoản đầu tư lớn được lên kế hoạch vào công nghệ biến đổi khí hậu. Một đường lối cứng rắn được thực hiện đối với các đối thủ về chính trị và mối đe dọa an ninh quốc gia do Trung Quốc đặt ra.

Năm 2019, Trung Quốc chịu trách nhiệm về 80% nhập khẩu đất hiếm, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, mặc dù xuất khẩu đã giảm vào năm ngoái một phần do Covid-19.

Vào tháng 3, Bộ Năng lượng Mỹ đã công bố một sáng kiến ​​trị giá 30 triệu USD sẽ tập trung vào nghiên cứu và đảm bảo chuỗi cung ứng nội địa của Mỹ đối với đất hiếm và các khoáng chất quan trọng khác trong sản xuất pin như Coban, Lithium.

Các nguyên tố đất hiếm phong phú hơn tên gọi của chúng nhưng việc chiết xuất, xử lý và tinh chế các kim loại này đặt ra một loạt các vấn đề kỹ thuật, chính trị và môi trường.

Thành công của kế hoạch này phụ thuộc vào việc liệu Mỹ có thể nhanh chóng mở rộng quy mô chế biến sau khi khai thác tài nguyên đất hiếm. Hơn nữa, vấn đề cạnh tranh về chi phí với thị trường chế tạo và tinh chế các kim loại đất hiếm vốn bị thống trị bởi Trung Quốc cũng là một thách thức.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto