Mỹ kêu gọi nhóm phiến quân Houthis ngừng tấn công các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi

13:58 | 09/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai 8/3, Mỹ kêu gọi phiến quân Houthis của Yemen "ngừng tấn công và bắt đầu đàm phán" sau một loạt các cuộc tấn công cuối tuần qua vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Ả Rập Saudi.
Nhóm phiến quân Houthis của Yemen thực hiện cuộc tấn công mới vào cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập SaudiNhóm phiến quân Houthis của Yemen thực hiện cuộc tấn công mới vào cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập Saudi
Mỹ kêu gọi nhóm phiến quân Houthis ngừng tấn công các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết các cuộc tấn công thâm hiểm nhằm vào hai thành phố Ras Tanur, và Dhahran, miền đông Ả Rập Saudi là "không thể chấp nhận được", đồng thời kêu gọi nhóm Houthis "sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán chính trị".

Ông nói với các phóng viên: “Các cuộc tấn công như thế này không phải là hành động của một nhóm coi trọng hòa bình. "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên nghiêm túc cam kết ngừng bắn, tham gia vào các cuộc đàm phán dưới sự bảo trợ của LHQ cùng với đặc phái viên của chúng tôi - Tim Linderking, người đang làm việc với đặc phái viên của LHQ, Martin Griffiths."

Những bình luận này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền Biden cho biết họ đang nghiên cứu thêm nhiều cách có thể giúp Ả Rập Saudi chống lại các cuộc tấn công từ bên ngoài biên giới nước mình.

Suy đoán về thủ phạm của các cuộc tấn công nhằm vào Ả Rập Saudi chủ yếu hướng tới phiến quân Houthis của Yemen - những kẻ đã chịu trách nhiệm cho các đợt tấn công như vậy trong quá khứ.

Tuy nhiên, một cố vấn ẩn danh của tòa án hoàng gia Ả Rập Saudi nói với Wall Street Journal rằng cuộc tấn công nhằm vào Ran Tanura không phải từ Yemen, mà rất có thể đó là từ Iraq hoặc Iran.

“Tất cả các nghi vấn đều hướng đến Iran,” cố vấn này nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh