Mỹ dự kiến bán 26 triệu thùng dầu trong kho dự trữ chiến lược

13:55 | 15/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai cho biết họ đang bán 26 triệu thùng dầu thô từ Kho Dự trữ Chiến lược theo yêu cầu hằng năm của Quốc hội.
Giá dầu thô tiếp tục tăng chậm rãi chờ đợi cuộc họp thượng đỉnh OPEC+Giá dầu thô tiếp tục tăng chậm rãi chờ đợi cuộc họp thượng đỉnh OPEC+
Mỹ dự kiến bán 26 triệu thùng dầu trong kho dự trữ chiến lược
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) đã cân nhắc hủy bỏ đợt bán 26 triệu thùng trong năm tài chính 2023 sau khi chính quyền Biden vào năm ngoái đã bán kỷ lục 180 triệu thùng từ kho dự trữ. Nhưng việc hủy bỏ như vậy sẽ cần "cái gật đầu" của Quốc hội.

Thông báo ngày thứ Hai có thể sẽ tạm thời đẩy dự trữ xuống dưới mức hiện tại là khoảng 372 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ năm 1983.

DOE cho biết các cuộc đấu thầu dầu sẽ đến hạn vào ngày 28/2 và dầu sẽ được giao từ ngày 1/4 đến ngày 30/6.

Chính quyền đã bán 180 triệu thùng dầu để chống lại đà tăng của giá nhiên liệu do xung đột giữa Nga với Ukraine và khi người tiêu dùng toàn cầu thoát khỏi đại dịch COVID-19.

Bộ cho biết họ đang thực hiện chiến lược gồm ba phần để bổ sung dự trữ trong dài hạn, bao gồm mua lại với doanh thu từ việc bán khẩn cấp, trả lại hơn 25 triệu thùng dầu từ các lần trao đổi trước đó và làm việc với Quốc hội để tránh việc “bán ra không cần thiết”.

Tháng trước, bộ đã từ chối đợt đấu thầu đầu tiên từ các công ty dầu mỏ để bán lại tới 3 triệu thùng cho kho dự trữ, nói rằng họ sẽ chỉ chấp nhận đấu thầu cho dầu đáp ứng các thông số kỹ thuật cần thiết với mức giá " tốt" cho người nộp thuế. Chính quyền đã tìm cách mua lại dầu cho kho dự trữ với giá khoảng 70 USD một thùng.

Nhưng giá dầu thô của Mỹ đã tăng lên khoảng 80 USD/thùng do lo ngại về các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga và sau khi Moscow cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 500.000 thùng mỗi ngày vào tháng 3, tương đương khoảng 5%.

Các nguồn tin của Mỹ cho biết việc giao lô dầu đầu tiên trở lại kho chiến lược sau đợt bán kỷ lục có thể sẽ không bắt đầu cho đến sau năm tài chính 2023, vốn sẽ kết thúc sau tháng 9.

DOE cho biết họ hy vọng rằng các công ty sẽ trả lại 3,1 triệu thùng dầu cho kho dự trữ trong năm tài chính này và 22 triệu thùng trong năm tài chính 2024 từ các sàn giao dịch, hoặc các khoản vay dầu ngắn hạn được thực hiện để giúp giải quyết những lo ngại về nguồn cung sau bão.

Năm ngoái, Quốc hội đã hủy bỏ việc bán khoảng 140 triệu thùng từ kho dự trữ chiến lược dự kiến diễn ra từ năm tài chính 2024 đến năm tài chính 2027, sau khi DOE đề xuất dừng chúng lại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh