Mỹ đổi ý không mua dầu cho SPR

12:25 | 02/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Biden đã rút lại lời đề nghị mua 6 triệu thùng dầu cho Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), vì giá dầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng sau khi Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng, một phát ngôn viên của Bộ Năng lượng cho biết hôm thứ Ba 1/8.
Anh cấp hơn 100 giấy phép dầu khí mới ở Biển BắcAnh cấp hơn 100 giấy phép dầu khí mới ở Biển Bắc
Ả Rập Xê-út có thể tăng giá dầu thô tháng 9Ả Rập Xê-út có thể tăng giá dầu thô tháng 9
Mỹ đổi ý không mua dầu cho SPR
Ảnh minh họa

Ngày 7/7, Mỹ đã lên kế hoạch để mua dầu thô chua cho SPR sau khi chính quyền giải phóng mức kỷ lục 180 triệu thùng từ kho dự trữ vào năm ngoái để kiểm soát giá dầu sau cuộc xung đột Nga - Ukraine. Bộ Năng lượng đã mua lại 6,3 triệu thùng trong những tháng gần đây.

Phát ngôn viên Bộ Năng lượng cho biết, động thái này không nhằm mục đích từ chối lời đề nghị bán dầu cho SPR của các công ty dầu mỏ, mà là một quyết định được đưa ra dựa trên "điều kiện thị trường".

Nguồn cung dầu khan hiếm đã khiến giá dầu toàn cầu tăng trên 80 USD/thùng trong những tuần gần đây.

Giá dầu dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa trong những tháng tới sau khi Ả Rập Xê-út cho biết sẽ cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 7, bên cạnh các đợt cắt giảm khác từ 8 quốc gia OPEC+ đã công bố vào tháng 4.

Hôm thứ Ba 1/8, Viện Dầu khí Mỹ cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 15,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 28/7, các nguồn tin cho biết.

Chính quyền Biden cho biết họ muốn mua lại dầu để dự trữ khi giá ở mức 67 - 72 USD/thùng.

Bộ Năng lượng "vẫn cam kết với chiến lược bổ sung cho SPR", bao gồm mua trực tiếp, trả lại dầu đã vay cho các công ty sau bão và các sự cố gián đoạn nguồn cung, đồng thời hủy bỏ kế hoạch bán dầu khi không cần rút tiền, người phát ngôn nói.

Vào năm ngoái, doanh số bán kỷ lục từ kho dự trữ đã đẩy mức dầu của nước này xuống mức thấp nhất trong khoảng 40 năm, mặc dù sản lượng dầu thô trong nước hiện tăng cao.

Yến Anh

Reuters