Mũi khoan dầu của Nga chịu lực tốt

15:15 | 15/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Bloomberg, các công ty dầu mỏ của Nga đang trên đà đạt mức khoan kỷ lục tại các mỏ dầu của họ vào năm ngoái, và không có dấu hiệu tổn hại nào từ các lệnh trừng phạt hay sự thoát lui của các nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu phương Tây.
Châu Âu ở “ngã ba đường” - Đành chịu thiệt mua dầu Nga qua Ấn Độ ở mức cao kỷ lục vào năm 2023Châu Âu ở “ngã ba đường” - Đành chịu thiệt mua dầu Nga qua Ấn Độ ở mức cao kỷ lục vào năm 2023
Châu Á: Nhu cầu đối với dầu của Ả Rập Xê-út vẫn không tăng bất chấp giá giảmChâu Á: Nhu cầu đối với dầu của Ả Rập Xê-út vẫn không tăng bất chấp giá giảm
Mũi khoan dầu của Nga chịu lực tốt
Ảnh minh họa

Từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái, Nga đã khoan tổng cộng 28.100 km, cao nhất trong hơn một thập kỷ, hãng này viết, trích dẫn các hồ sơ ngành. Tuy nhiên, trước đó các nhà phân tích từ công ty tình báo năng lượng Kpler và công ty tư vấn Ykov & Partners có trụ sở tại Moscow kỳ vọng rằng trong cả năm 2023, hoạt động khoan của Nga sẽ vượt quá 30.000 km.

Ông Ronald Smith, nhà phân tích dầu khí tại BCS Global Markets có trụ sở tại Moscow, cho biết: “Về cơ bản, Nga độc lập hơn trong các dịch vụ mỏ dầu của mình so với mức được đánh giá chung” .

Hoạt động khoan dầu diễn ra cùng với sự phục hồi cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu dầu của Nga, hãng tin này lưu ý thêm rằng hoạt động khoan tăng đột biến này xảy ra bất chấp các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với ngành năng lượng của Nga và sự thoái vốn của các nhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ quốc tế.

EU đã áp đặt “hạn chế xuất khẩu toàn diện đối với thiết bị, công nghệ và dịch vụ cho ngành năng lượng ở Nga” vào năm 2022, trong khi Mỹ trừng phạt nhiều công ty sản xuất thiết bị khoan và phát triển công nghệ sản xuất nhằm “hạn chế khả năng khai thác trong tương lai của Nga”.

Mặc dù hai nhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ lớn trên toàn cầu là Halliburton và Baker Hughes đã bán doanh nghiệp ở Nga và rời khỏi nước này, nhưng những gã khổng lồ chủ chốt khác của phương Tây như SLB và Weatherford International vẫn tiếp tục hoạt động ở Nga.

Theo Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler, “cuộc di cư” của các công ty phương Tây có tác động tối thiểu đến ngành dầu mỏ của Nga, vì các khoản trợ cấp địa phương của họ “chủ yếu dành cho bên quản lý” .

Daria Melnik, Phó Chủ tịch phụ trách thăm dò và khai thác tại công ty nghiên cứu Rystad Energy có trụ sở tại Oslo, cho biết: “Chỉ khoảng 15% thị trường khoan nội địa của quốc gia phụ thuộc vào công nghệ từ những quốc gia được gọi là không thân thiện” .

Dữ liệu ngành cho thấy các đơn vị thuộc các tập đoàn năng lượng lớn trong nước như Rosneft, Gazprom và Surgutneftegas chiếm phần lớn thị trường dịch vụ dầu mỏ của Nga. Các công ty Nga cũng đã phát triển chuyên môn nội bộ về các hoạt động thượng nguồn, chứng tỏ rằng các biện pháp hạn chế của phương Tây phần lớn đã thất bại.

Yến Anh

RT

vietinbank
thaco