Mức lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng hiện nay là bao nhiêu?

08:43 | 10/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lãi suất huy động đầu tháng 8/2023 tại các ngân hàng tiếp tục giảm, với mức giảm thêm từ 0,1 đến 1 điểm % so với tháng 7/2023.
Đà giảm lãi suất huy động sẽ không dừng lại?Đà giảm lãi suất huy động sẽ không dừng lại?
Nhiều ngân hàng bước vào đợt giảm lãi suất huy động mớiNhiều ngân hàng bước vào đợt giảm lãi suất huy động mới

Lãi suất huy động tại Big4 cao nhất ở mức 6,3%/năm

Ngày 9/8, khảo sát nhanh biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm (lãi suất huy động) niêm yết trên website của các ngân hàng trong nước như: Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank, MB, ACB, MSB, Techcombank, NCB, Saigonbank… cho thấy, sự khác biệt trong biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở các kỳ hạn được khảo sát (6,9,12,24 tháng) giữa khối ngân hàng thương mại có vốn nhà nước và khối ngân hàng thương mại cổ phần.

Mức lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng hiện nay là bao nhiêu?

Đầu tiên tại nhóm Big4 (Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank) lãi suất nhìn chung tương đương nhau. Khung lãi suất huy động vốn hiện đang được ấn định từ 3,3%/năm đến 6,3%/năm, hình thức nhận lãi cuối kỳ. Trong đó, đối với kỳ hạn 1 - 2 tháng, lãi suất tiết kiệm được ghi nhận tại 4 ngân hàng đều ổn định chung một mức thấp nhất là 3,3%/năm, thấp hơn tháng trước 0,1 điểm %.

Khách hàng khi gửi tiền với kỳ hạn 3 tháng sẽ được hưởng chung lãi suất huy động vốn là 4,1%/năm. Tại kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng, cả 4 ngân hàng đều đang triển khai chung mức lãi suất tiền gửi không đổi là 5%/năm.

Mức lãi suất cao nhất được ghi nhận là 6,3%/năm với từng kỳ hạn khác nhau. Cụ thể, VietinBank là từ 12 tháng trở lên, tại Vietcombank - lãi suất được triển khai cho các kỳ hạn 12 - 60 tháng và tại BIDV cho các kỳ hạn 12 - 36 tháng, Agribank đang áp dụng cho các khoản tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng, riêng với kỳ hạn 24 tháng có hạ mức lãi suất từ 6,3% xuống còn 6,0% trong tháng này.

Một ngân hàng tư nhân duy nhất có lãi suất tiết kiệm trên 8%/năm

Đối với các ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất huy động tháng 8/2023 được điều chỉnh giảm với biên độ từ 0,1 đến 1 điểm % tùy từng kỳ hạn của mỗi ngân hàng.

Cụ thể, ngày 8/8, Eximbank áp dụng biểu lãi suất huy động với mức điều chỉnh giảm 0,1-0,8 điểm % so với trước đó. Mức lãi suất cao nhất mà Eximbank áp dụng là 6,3%/năm, dành cho các kỳ hạn từ 15 tháng trở lên.

Còn tại Techcombank, từ ngày 7/8, lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng đã được điều chỉnh giảm 0,1 điểm % so với trước đó, xuống còn 4,25%/năm. Các kỳ hạn còn lại giữ nguyên ở mức 6,4%/năm.

Tương tự, từ ngày 7/8, ngân hàng MSB có điều chỉnh tại các kỳ hạn 1 - 36 tháng trong trường hợp khách hàng gửi tiền tại quầy. Lãi suất tiết kiệm dao động quanh mức 4,25 - 6%/năm, giảm 1 điểm % so với tháng trước đó. Tại kỳ hạn 1 tháng giảm 0,5 điểm % xuống mức 4,25%/năm. Các kỳ hạn từ 2 đến 5 tháng có mức lãi suất nhỉnh hơn một chút là 4,5%/năm - cùng giảm 0,25 điểm %. Kỳ hạn 6 - 11 tháng (trừ kỳ hạn 9 tháng) là 5,8%. Có cùng mức lãi suất 6%/năm là các kỳ hạn từ 12 tháng đến 36 tháng khi được ngân hàng điều chỉnh giảm 1 điểm %.

Ngân hàng OCB giảm nhẹ từ 0,3 điểm % đến 1 điểm %. Từ kỳ hạn dài từ 18 tháng đến 36 tháng, mức lãi suất cao nhất lên đến 7,1%/năm, thấp hơn tháng trước 0,3 điểm %. Còn 6,7%/năm là mức lãi suất cao nhất được áp dụng cho khách hàng cá nhân, lĩnh lãi sau tại ngân hàng MB. Tương tự, lãi suất ngân hàng ACB tiếp tục giảm 0,1 - 0,2 điểm % tại nhiều kỳ hạn, mức lãi suất cao nhất là 6,5%/năm, lĩnh lãi cuối kỳ.

Mức lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng hiện nay là bao nhiêu?

Nguồn: ACB/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Saigonbank cũng đồng loạt giảm lãi suất huy động 0,2 - 0,3 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên và giảm 0,15 điểm % tại các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng. Mức lãi suất huy động cao nhất đang được Saigonbank áp dụng là 7,5% tại kỳ hạn 13 tháng, theo hình thức gửi tiền online lĩnh lãi cuối kỳ.

Khách hàng sẽ được hưởng lãi suất ngân hàng ở cùng mức 7,4%/năm khi gửi tiền tại các ngân hàng gồm VietBank, PVcomBank và NCB. Trong đó, VietBank áp dụng cho tài khoản có kỳ hạn 13 - 15 tháng với hình thức online. Tại PVcombank, lãi suất được triển khai cho kỳ hạn 24 - 36 khi tiết kiệm online Bậc Thang và tại NCB là 12 - 13 khi gửi tiết kiệm An Phú.

VietABank cũng mới điều chỉnh giảm 0,3 - 0,4% lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện mức lãi suất cao nhất mà ngân hàng này áp dụng là 7,3%/năm dành cho kỳ hạn 12 và 13 tháng.

Hiện tại, mức lãi suất huy động cao nhất đang được niêm yết là 8,3%/năm tại ngân hàng Đông Á áp dụng cho kỳ hạn 6,12 và 13 tháng với số tiền gửi từ 1 tỷ trở lên.

Theo đó, Đông Á tiếp tục cộng thêm biên độ lãi suất 0,14 - 1,2 điểm % dành cho những khách hàng có số tiền gửi từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng trở lên. Trong đó, khách hàng có tiền gửi tiết kiệm từ 1 tỷ đồng trở lên sẽ được hưởng biên độ cộng là 1,2%/năm, tức lãi suất áp dụng là 8,3%/năm.

Mức lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng hiện nay là bao nhiêu?
Mức lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng hiện nay là bao nhiêu?

Nguồn: Đông Á Bank/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động đã giảm mạnh so với những tháng đầu năm. Mức lãi suất trên 8%/năm hiện không còn xuất hiện nhiều, mức lãi suất huy động phổ biến cho các kỳ hạn dài của các ngân hàng thương mại cổ phần từ 5,7 - 7,8%/năm, cao nhất chỉ có một ngân hàng ở mức 8,3%. Còn tại các ngân hàng quốc doanh được ghi nhận mức lãi suất cao nhất là 6,3%/năm.

Cùng với lãi suất huy động giảm, các ngân hàng thương mại cũng đang nỗ lực tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Tại Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 được Hiệp hội Ngân hàng tổ chức mới đây, các ngân hàng đã đồng thuận cam kết giảm lãi suất từ 1,5-2%/năm đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ. Kể từ đó đến nay, rất nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy tín dụng cho nền kinh tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hà Phương