Mức giới hạn giá đối với dầu của Nga có kiềm chế doanh thu?

07:00 | 14/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ đang thảo luận với các đồng minh châu Âu về giới hạn giá dầu của Nga. Mục tiêu là giữ cho dầu của Nga chảy vào thị trường quốc tế nhưng hạn chế nguồn thu ngân sách từ đó không khuyến khích Nga tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine.
Giá dầu trượt dốc do Bắc Kinh cảnh báo COVID và lo ngại lạm phátGiá dầu trượt dốc do Bắc Kinh cảnh báo COVID và lo ngại lạm phát
Ngân hàng Phố Wall đưa ra dự đoán giá dầuNgân hàng Phố Wall đưa ra dự đoán giá dầu
Mức giới hạn giá đối với dầu của Nga có giúp kiềm chế doanh thu của nó?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một mặt, cả Hoa Kỳ và châu Âu, những người phải chịu hậu quả nặng nề nhất từ ​​hành động trừng phạt cho đến nay, đều nhận thức được rằng việc cấm dầu của Nga ra khỏi thị trường quốc tế sẽ còn gây tổn hại cho họ nhiều hơn.

Mặt khác, trả tiền mua dầu của Nga theo giá thị trường không phải là một lựa chọn hợp lý vì nguồn thu từ dầu mỏ và khí đốt, xuất khẩu chiếm một phần vững chắc trong ngân sách của Nga và ngân sách đó bao gồm chi tiêu quốc phòng sẽ được chuyển vào, cái mà Nga gọi là hoạt động quân sự đặc biệt của họ ở Ukraine, mà phương Tây gọi là một cuộc chiến vô cớ.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã cho biết quan điểm vào đầu tuần này: “Tôi nghĩ điều chúng tôi muốn làm là giữ cho dầu của Nga chảy vào thị trường để giữ giá toàn cầu giảm, cố gắng tránh một đợt tăng đột biến gây ra suy thoái toàn cầu và đẩy giá dầu lên cao. Nhưng hoàn toàn mục tiêu là hạn chế doanh thu đến Nga".

Người ta có thể tự hỏi khái niệm thị trường tự do đã đi đến đâu, nhưng sự thật thì khái niệm thị trường tự do đã khá chết trong một thời gian. Câu hỏi đặt ra là liệu ý tưởng mà Mỹ và EU đưa ra về giới hạn giá dầu có thể hoạt động hay không. Nói cách khác, liệu Nga có chấp nhận một động thái như vậy?

Theo lẽ thường, sẽ khó hoan nghênh ý tưởng áp trần giá đối với mặt hàng dầu xuất khẩu của mình. Theo cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu, Sergei Guriev: “Đúng, Tổng thống Putin có thể từ chối bán dầu ở mức giá này. Họ đã bán cho Trung Quốc và Ấn Độ với mức chiết khấu cao và giá năng lượng ngày nay vượt xa chi phí sản xuất, điều này có vẻ khó xảy ra”.

Trên thực tế, giá dầu của Nga đang giao dịch với mức chiết khấu từ 30 USD trở lên đối với dầu thô Brent. Rất khó để nói liệu có sự tuyệt vọng trong phương trình dầu mỏ của Nga hay không, nếu chúng ta gạt cảm xúc và mong muốn sang một bên. Rõ ràng là Nga biết rằng họ sẽ phải chuyển hướng các dòng chảy sang châu Á từ châu Âu nếu nước này cố gắng trừng phạt họ vì các hành động của mình ở Ukraine, và họ đã chuẩn bị để làm như vậy.

Rõ ràng, hoặc ít nhất là phải thế Nga không thể chỉ chuyển hướng tất cả các dòng dầu và nhiên liệu hiện đang đi vào châu Âu sang Ấn Độ và Trung Quốc, ít nhất là không nhanh. Điều này cho thấy rằng Nga có thể chuẩn bị sẵn sàng để chịu một số thiệt hại về doanh thu trong khi quá trình chuyển hướng được tiến hành.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto